Hủy
Thế giới

Giấc mơ dang dở của tỷ phú Vichai

Mạnh Đức Thứ Hai | 29/10/2018 10:01

Tỷ phú Thái Vichai Srivaddhanaprabha là người giàu thứ 5 tại Thái Lan với 5,2 tỷ USD. Ông là chủ tịch CLB Leicester City và Tập đoàn bán lẻ King Power
 

Cứu vớt Leicester City

Doanh nhân Vichai Srivaddhanaprabha, ông chủ Câu lạc bộ Leicester City, người vừa được xác nhận là đã tử nạn sau tai nạn máy bay trực thăng tại Sân vận động King Power, là một trong năm người giàu nhất Thái Lan. Tất cả đều là những ông trùm người Thái gốc Trung Quốc vốn đã phát triển thịnh vượng hơn rất nhiều dưới thời chính phủ quân sự hiện tại, nắm quyền lực vào năm 2014.

Giac mo dang do cua ty phu Vichai
Ông Vichai nâng chiếc cúp vô địch EPL của Leicester City năm 2016.

Một số nguồn tin cho biết rằng giá trị tài sản cá nhân của ông Vichai vào khoảng 5,2 tỷ USD, nhưng đã tăng 2 tỷ USD trong hai năm qua.

Vichai đã trở thành người hùng trong lòng người hâm mộ Leicester City sau khi mua câu lạc bộ này với giá 39 triệu USD trong năm 2010, thậm chí còn chưa bằng số tiền ông bỏ ra để mua chiếc máy bay phản lực Gulfstream 650 của mình. Tập đoàn King Power, đế chế kinh doanh miễn thuế tại Bangkok do ông thành lập, là nhài trợ cho áo đấu cho Leicester City trong ba năm qua.

 Dù mua lại với giá khá thấp, tỷ phú Vichai đã bơm nhiều triệu USD vào câu lạc bộ, tuyển mộ huấn luyện viên người Ý Claudio Ranieri và các cầu thủ chủ chốt. Ông đã đưa “Bầy Cáo” từ một Câu lạc bộ Hạng Nhất tới chức vô địch giải Ngoại hạng Anh (English Premier League - EPL) vào năm 2016. Khi ấy vào đầu mùa giải, các nhà cái chỉ đưa ra tỷ lệ 1: 5000 cho khả năng “Bầy Cáo” vô địch EPL.

Mặc dù câu lạc bộ đã không thể bảo vệ danh hiệu, Leicester City đã củng cố vị thế tại EPL, và sự nổi tiếng của Vichai vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống tại thời điểm nhiều cáo cáo cho rằng ông đã tử nạn sau tai nạn máy bay vừa qua. Ông sử dụng máy bay phản lực của mình để di chuyển như là một hình thức cầu may cho đội bóng.

Doanh nhân tự thân 60 tuổi này là người đã gặt hái kết quả tốt nhất trong làn sóng doanh nhân Thái Lan đã đầu tư vào bóng đá Anh. Trước đó, nổi tiếng nhất và đình đám nhất phải kể đến thương vụ Cụu thủ tướng Thaksin mua lại Câu lạc bộ Manchester City. Tuy nhiên, sau đó không lâu, ông Thaksin đã bán lại Manchester City cho những ông chủ Ả Rập.

Vichai luôn nổi tiếng nổi bật ở các sân thương tại Leicester, ông hay bay đến trên vòng tròn trung tâm của sân Kingpower trong chiếc trực thăng Agusta A1095 được trang trí bằng màu sắc của câu lạc bộ. Ông đã mua bia Thái cho tất cả đám đông 30.000 cổ đông viên khi câu lạc bộ trụ hạng thành công. Đội hình 19 người của Leicester City giành chức vô địch EP vào năm 2016 đều nhận được một chiếc BMW limousine.

Đế chế bán lẻ King Power

Sự giàu có của Vichai xuất phát từ King Power, một đế chế cửa hàng miễn thuế tại Thái Lan, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất của châu Á. Tập đoàn này bắt đầu câu chuyện của mình vào năm 1989 khi ông Vichai mở một cửa hàng miễn thuế ở trung tâm Mahathun Plaza ở Bangkok. Ông tiếp tục mở các cửa hàng nhượng quyền tại Phnom Penh, Hồng Kông và quan trọng nhất là vào năm 1995 tại sân bay quốc tế Don Mueang của Bangkok.

Giac mo dang do cua ty phu Vichai
Một trong số các cửa hàng miễn thuế của King Power

Bước đột phá lớn nhất của ông là vào năm 2006 khi ông mở cửa hàng miễn thuế tại Sân bay Suvarnabhumi, cửa ngõ quốc tế mới của Bangkok, có công suất 45 triệu hành khách, nhưng đã gần như quá tải ngay lập tức. Vichai cũng mở các cửa hàng miễn thuế tại cửa ngõ quốc tế của tỉnh ở Chiang Mai, Phuket và Hat Yai.

King Power cũng có lợi ích trong các khách sạn và hãng hàng không cao cấp. Trong năm 2016, Tập đoàn này đã trả 226 triệu USD để mua 39%  cổ phần Thai AirAsia, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Thái Lan.

Con đường hoạn lộ của Vichai, một người có nguồn gốc tương đối khiêm nhường, đã thăng tiến rất nhanh tại Thái Lan cũng như Vương quốc Anh. Năm 2009, công ty của ông đã được trao quyền gắn biểu tượng của hoàng gia – hình ảnh Garuda đỏ (đây là một nhân vật nửa người nửa chim, chuyên chở thần Vishnu) bên ngoài trụ sở công ty.

Năm 2005, King Power đã tài trợ một triệu dây đeo cổ tay màu vàng sáng với số "Chúng tôi yêu Đức Vua" bằng tiếng Thái và "Long Live the King" (Đứa Vua muôn tuổi) bằng tiếng Anh, một số trong đó đã được bán đấu giá. Số tiền thu được đã được chuyển đến các tổ chức từ thiện hoàng gia để đánh dấu kỷ niệm 60 năm 2006 trong sự trị vì của Vua Bhumibol Adulyadej.

Một ngày sau vụ tai nạn, những người hâm mộ vẫn chưa hết bàng hoàng của Leicester đã đặt hoa và khăn quàng cổ quanh sân vận động King Power để tưởng nhớ ông chủ câu lạc bộ. Twitter tràn ngập cảm ơn. "Những người chủ sở hữu này là điều tốt nhất từng xảy ra với câu lạc bộ này", một fan hâm mộ đã viết. "Cảm ơn vì những gì ông đã mang đến chúng tôi. Vichai, ông có ý nghĩa với chúng tôi nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng."


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới