Hủy
Thế giới

Giới quân sự kêu gọi Lầu Năm Góc cắt giảm chi tiêu

Thứ Sáu | 22/03/2013 08:51

Các nhà phân tích quốc phòng cho rằng Lầu Năm Góc nên dừng các dự án chi tiêu và tìm các biện pháp cắt giảm 50 tỷ USD hàng năm.
 

Trong bài phát biểu mới đây, thiếu tướng đã nghỉ hưu Arnold Purano, cựu thủ lĩnh lực lượng đặc nhiệm thủy quân lục chiến Mỹ dưới thời bộ trưởng quốc phòng Robert Gates, cho biết: "Đã đến lúc chấm dứt việc vung tay quá trán hàng tỷ USD cho Lầu Năm Góc. Nếu không nhanh chóng thực hiện những thay đổi cơ bản, chỉ trong vòng 15 năm tới, quân đội Mỹ sẽ không còn là đội quân mạnh nhất thế giới".

Phát biểu của ông Purano được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Lầu Năm Góc đang vật lộn để giảm mức chi tiêu xuống 46 tỷ USD trong năm tài chính 2013, sau khi dự luật cắt giảm 500 tỷ USD chi tiêu quốc phòng trong 10 năm tới chính thức có hiệu lực vào ngày 1/3. Trước đó, trong năm 2012, Lầu Năm Góc cũng dự kiến sẽ cắt giảm khoảng 487 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Hiện tại, Lầu Năm Góc đang phải chịu áp lực khá lớn về chi tiêu ngân sách khi quốc hội Mỹ không thể thông qua chương trình chi tiêu thích hợp cho chính phủ trong năm 2013.

Hôm qua 21/2, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật tạm thời, giúp chính phủ và một số cơ quan tránh phải đóng cửa vì thiếu tiền. Theo đó, dự luật vẫn duy trì kế hoạch cắt giảm chi tiêu tự động 85 tỷ USD, song có một số điều chỉnh linh hoạt hơn cho các cơ quan quân sự và trong nước. Theo đó, những cơ quan này được phép tiếp tục duy trì ngân sách đối với một số chương trình quan trọng và được ưu tiên cao hơn.

Dự luật này không những giúp Lầu Năm Góc dễ thở hơn trong kế hoạch chi tiêu, mà còn giúp cơ quan này có thêm 2 tuần để quyết định sẽ cho bao nhiêu người trong tổng số 80.000 nhân viên dân sự nghỉ việc không lương.

Tuần này, Nhà Trắng cũng công bố một kế hoạch mới nhằm đảo ngược chương trình cắt giảm chi tiêu tự động, đồng thời tăng doanh thu chính phủ. Theo kế hoạch này, chương trình cắt giảm 500 tỷ USD chi tiêu quốc phòng sẽ hạ xuống còn 100 tỷ USD, và chính thức bắt đầu nào năm 2019.

Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự tỏ ra hoài nghi kế hoạch này và cho rằng nó sẽ không được Hạ viện - do đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế - thông qua.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới