Hủy
Thế giới

Giới triệu phú nắm 1/2 tài sản cá nhân toàn cầu

Bá Ước Thứ Sáu | 15/06/2018 14:03

Bloomberg

Người giàu đang ngày càng giàu hơn và làm giàu nhanh hơn rất nhiều.
 

Tài sản cá nhân trên toàn cầu đạt 201,9 nghìn tỷ USD năm ngoái, tăng 12% so với năm 2016 và tốc độ hàng năm mạnh nhất trong 5 năm qua, Boston Consulting Group cho biết trong một báo cáo phát hành hôm 14.6. Thị trường chứng khoán bùng nổ tăng mạnh giúp gia tăng tài sản và các nhà đầu tư bên ngoài Mỹ nhận được được hưởng lợi từ tỷ giá hối đoái khi hầu hết các loại tiền tệ lớn đều mạnh lên so với đồng USD.

Giới triệu phú và tỷ phú đang nắm giữ gần một nửa tài sản cá nhân toàn cầu, tăng từ mức dưới 45% trong năm 2012, theo báo cáo. Ở Bắc Mỹ, nơi có tổng tài sản 86,1 nghìn tỷ USD, 42% vốn có thể đầu tư được nắm giữ bởi những người có tài sản hơn 5 triệu USD. Tài sản có đầu tư bao gồm vốn cổ phần, quỹ đầu tư, tiền mặt và trái phiếu.

Anna Zakrzewski, tác giả chính của báo cáo cho biết: “Thực tế là sự giàu có của các triệu phú theo tỷ lệ phần trăm của tổng tài sản đang gia tăng không có nghĩa là người nghèo đang trở nên nghèo hơn. Điều đó có nghĩa là mọi người đang trở nên giàu có hơn. Cụ thể, chúng tôi tin rằng người giàu ngày càng giàu hơn”.

Gioi trieu phu nam 1/2 tai san ca nhan toan cau
Tài sản cá nhân bùng nổ tại châu Á, tăng 19% lên 36,5 nghìn tỷ trong năm ngoái. 57% trong số đó là Trung Quốc.

Năm ngoái, người chiến thắng lớn nhất là Trung Quốc, quốc gia hiện đứng thứ hai trên toàn cầu về tài sản sau khi vượt Nhật Bản trong năm năm qua, Zakrzewski nói. Dù vẫn thua Mỹ về số lượng triệu phú và tỷ phú, động lực tăng trưởng lớn nhất ở đất nước châu Á là phân khúc giàu có, hoặc những người có tài sản đầu tư từ 250.000USD đến 1 triệu USD.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tương tự như trong quá khứ và điều này có nghĩa là trong năm năm tới, sẽ có nhiều tài sản được tạo ra ở Trung Quốc hơn là ở Mỹ", bà nói thêm số lượng triệu phú dự kiến ​​sẽ tăng nhanh gấp bốn lần ở Mỹ.

Nếu không tính đến tác động từ việc đồng USD suy yếu, tăng trưởng tài sản toàn cầu sẽ là 7%. Khu vực được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc tăng giá tiền tệ là Tây Âu.

Đông Âu và Trung Á có sự tập trung lớn nhất của sự giàu có ở nhóm đầu, khi các tỷ phú nắm giữ gần một phần tư tài sản đầu tư. 28 người Đông Âu trong Chỉ số tỷ phú Bloomberg có tổng giá trị ròng là 294 tỷ USD, trong đó bao gồm khoản tăng 3,4 tỷ USD cho đến năm 2018.

Sự giàu có cũng có mức độ tập trung cao ở Hồng Kông, nơi mà những người có tài sản hơn 20 triệu USD nắm giữ 47 % tài sản có thể đầu tư.

Tiền trong các quỹ đầu tư và cổ phiếu niêm yết tăng nhiều nhất, trong khi trái phiếu là loại tài sản chính duy nhất tăng trưởng âm trong năm ngoái, giảm 7%.

Gioi trieu phu nam 1/2 tai san ca nhan toan cau
Mỹ vẫn là quốc gia có số người với tài sản hơn 100 triệu USD.

Trung Đông là khu vực các tài sản đầu tư chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu tài sản - 3,1 nghìn tỷ USD trong tổng số 3,8 nghìn tỷ USD. Người dân Tây Âu phân bổ 56% tài sản vào tiền tệ và tiền gửi, trong khi ở Bắc Mỹ, giới nhà giàu phân bổ chứng khoán và các quỹ đầu tư, với 62% trong tổng số 47 nghìn tỉ USD tào sản có thể đầu tư được phân bổ vào những tài sản đó.

Nếu việc tạo ra tài sản cá nhân tiếp tục tăng với tốc độ của vài năm qua, Boston Consulting dự báo ​​một tỷ lệ tăng trưởng hàng năm khoảng 7% trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2022, bằng USD. Các sự kiện như thị trường chứng khoán giảm điểm và những bất ổn địa chính trị có thể làm giảm 4%. Trong một kịch bản tồi tệ hơn, chẳng hạn như một cuộc khủng hoảng kinh tế lớn, sự giàu có toàn cầu có thể tạo ra một tỷ lệ tăng trưởng gộp 1% trong 5 năm.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới