Hủy
Thế giới

Gói cứu trợ cho Síp bị hoãn đến cuối tháng 3

Thứ Hai | 21/01/2013 07:13

Síp sẽ phải chờ thêm 2 tháng để nhận cứu trợ trong bối cảnh các chủ nợ buộc nước này phải giảm nợ hơn nữa.
 

Dù lo ngại sẽ hết tiền mặt dù đã buộc phải sử dụng khoản tiền dự trữ không giới hạn, trong khi Nga bày tỏ sẵn sàng hoãn thời hạn trả nợ 2,5 tỷ euro, các quan chức Síp cho biết phải tới tận cuối tháng 3 năm nay gói cứu trợ dành cho chính phủ và các ngân hàng mới được giải ngân.

Theo các quan chức, sự chậm này là do quá trình đánh giá nhu cầu tái cấp vốn của các ngân hàng Síp diễn ra quá chậm chạp. Tuy nhiên, các quan chức châu Âu lại đưa ra lý do hoàn toàn khác cho lần trì hoãn này.

Theo tờ Financial Times, các cuộc họp giữa các nhà đàm phán cho vay và chính phủ Síp tiếp tục nảy sinh nhiều vấn đề mới, trong đó các chủ nợ - chủ yếu là Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) - tiếp tục tăng sức ép buộc chính phủ Síp phải giảm đáng kể nợ công nếu muốn nhận được cứu trợ.

Bên cạnh đó, một số quốc gia chủ nợ như Đức cũng tỏ ra không hài lòng khi Nga tiếp tục bơm tiền vào hệ thống ngân hàng Síp.

Các bộ trưởng tài chính châu Âu dự kiến tiếp tục nối lại các cuộc đàm phán nợ dành cho Síp trong hôm nay 21/1 tại Brussels.

Hiện nợ công của Síp đã lên đến gần 90% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và các quan chức ước tính nước này sẽ cần khoảng 16 tỷ euro cứu trợ - số tiền cao gấp đôi nợ hiện tại của Síp, đồng thời là khoản cứu trợ lớn thứ 2 sau Hy Lạp. Trong khi đó, các ngân hàng Síp sẽ cần ít nhất 10 tỷ euro để tái cơ cấu vốn sau khi chịu thiệt hại lớn do Hy Lạp vỡ nợ.

IMF cho rằng mức độ nợ hiện nay của Síp là không bền vững và cần phải giảm hơn nữa. Bên cạnh đó, các chủ nợ cũng cho biết tình thế của Hy Lạp cấp bách hơn rất nhiều so với Síp bởi sự sụp đổ của Athens có thể gây nên một thảm họa tài chính mang tính hệ thống cho khu vực đồng euro (eurozone), trong khi các chủ nợ lại không xem Síp và một rủi ro mang tính hệ thống.

Nguồn FT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới