Hủy
Thế giới

Gói kích thích lần 3 của Mỹ có thể vượt 1.000 tỷ USD

Thứ Năm | 08/11/2012 07:25

Với việc ông Barack Obama tái đắc cử tổng thống, giới phân tích cho rằng, Mỹ sẽ in thêm tiền để kích thích kinh tế và khó tránh “vách đá tài khóa”.
 

Đồng sáng lập quỹ đầu tư Quantum, ông Jim Rogers cho rằng, chính sách của ông Obama sẽ khiến giá hàng hóa tăng, USD giảm và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ in thêm tiền, mua thêm nợ và chi tiêu chính phủ sẽ nhiều hơn.

Chuyên gia kinh tế tại chính tại at JPMorgan và Pierpont Securities cho rằng, dưới thời ông Obama, Fed chỉ có lựa chọn thúc đẩy kinh tế và gói kích thích hay nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) có thể vượt 1.000 tỷ USD.

Hồi tháng 9, Fed tuyên bố tung ra QE3 mua 40 tỷ USD trái phiếu và hoán đổi 85 tỷ USD trái phiếu ngắn hạn sang dài hạn mỗi tháng cho đến khi thị trường lao động được cải thiện.

Một số nhà quan sát cho rằng, chương trình kích thích kinh tế này của Mỹ sẽ kéo dài đến nửa đầu 2014. Kinh tế trưởng tại Pierpont, ông Stephen Stanley nhận định, Fed sẽ chưa ngừng kích thích cho đến khi họ chưa thỏa mãn về tình hình kinh tế.

Trong khi đó, chủ tịch Fed tại San Francisco trong tuần này dự báo, quy mô QE3 có thể vượt 600 tỷ USD.

Về việc ông Obama tái đắc cử và khả năng giải quyết “vách đá tài khóa” (do tăng thuế và giảm chi tiêu), cựu chủ tịch Fed Alan Greenspan cho rằng, cuộc bầu cử ngày 6/11 không làm giảm bớt bế tắc chính trị cũng như các thách thức tài khóa của Mỹ.

Nếu không đạt được thỏa thuận về ngân sách vào cuối năm nay, Mỹ sẽ đối mặt với “vách đá tài khóa” hay tăng thuế, giảm chi tiêu tự động trị giá 607 tỷ USD vào đầu năm sau.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới