Hủy
Thế giới

Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu đàm phán về Kaesong

Thứ Bảy | 06/07/2013 21:13

Cuộc họp muộn hơn so với dự kiến 2 giờ do những trục trặc về kỹ thuật liên quan tới các đường dây điện thoại nối với Hàn Quốc.
 

Trưa 6/7, giờ địa phương, tại Làng đình chiến Bàn Môn Điếm đã diễn ra cuộc gặp cấp chuyên viên giữa Hàn Quốc và Triều Tiên liên quan tới khu công nghiệp chung Kaesong, bị ngừng hoạt động từ tháng 4 vừa qua trong bối cảnh căng thẳng theo thang trên bán đảo Triều Tiên. Kaesong được xem là biểu tượng hợp tác kinh tế duy nhất còn lại giữa 2 miền Triều Tiên.

Phái đoàn Hàn Quốc do Giám đốc Văn phòng Trao đổi và Hợp tác thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc Suh Ho dẫn đầu và phái đoàn Triều Tiên do Phó Giám đốc Văn phòng chung đặc khu quản lý Khu công nghiệp Kaesong Chol Su dẫn đầu.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, nội dung thảo luận chính trong cuộc đàm phán là việc bảo dưỡng các cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp Kaesong, việc trả lại các thành phẩm và nguyên liệu sản xuất thuộc sở hữu của các công ty Hàn Quốc và bình thường hóa hoạt động khu công nghiệp.

Phát biểu với báo chí trước thềm cuộc gặp, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều bày tỏ hi vọng các cuộc đàm phán sẽ đạt kết quả tích cực. Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Suh Ho nói: "Khu công nghiệp chung Kaesong đã bị ngừng hoạt động vì thế, điều này là đáng lo ngại. Tôi hi vọng chúng tôi có thể đạt được các vấn đề thông qua hợp tác và trên cở sở sự tin tưởng lẫn nhau."

Dự kiến tại cuộc gặp, phía Hàn Quốc sẽ kêu gọi ký kết văn bản nhằm ngăn chặn tái diễn hành động đơn phương đóng cửa khu công nghiệp Kaesong. Tuy nhiên, Triều Tiên sẽ khó có thể chấp nhận yêu cầu, bởi điều này đồng nghĩa với việc Triều Tiên nhận hoàn toàn trách nhiệm việc đóng cửa khu công nghiệp.

Ngay trong phát biểu của mình, trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên cũng nhấn mạnh, cuộc thảo luận cần tập trung vào việc đánh giá những thiệt hại đối với trang thiết bị cơ sở và vật liệu trong mùa mưa. Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Suh Ho nói: "Chúng tôi có thể thảo luận về nhiều vấn đề, song khẩn cấp nhất là đánh giá những thiệt hại đối với nhà máy trong mùa mưa. Hi vọng các cuộc đàm phán sẽ đạt kết quả tích cực".

Sự kiện mới này được xem là một tín hiệu khả quan trong việc nối lại hợp tác kinh tế giữa hai miền Triều Tiên. Bởi dù vẫn đổ lỗi cho nhau về lý do khiến khu công nghiệp Kaesong nằm bên phía Triều Tiên phải đóng cửa, song cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều muốn mở lại khu công nghiệp chung.

Những công dân Hàn Quốc và Triều Tiên làm việc tại Kaesong cũng rất trông chờ vào sự kiện này, bởi việc đóng cửa khu công nghiệp trong 3 tháng qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống cũng như hoạt động kinh doanh của họ.

Ông Han Han Jae-won, người đứng đầu Uỷ ban Kế hoạch khẩn cấp chuẩn hóa khu công nghiệp Kaesong nói: "Tôi rất vui khi các cuộc đàm phán được tiếp tục. Chúng tôi rất cần kiểm tra trang thiết bị cơ sở và vật liệu, bởi chúng có thể bị hư hại do mùa mưa. Vấn đề này cũng nằm trong chương trình nghị sự của cuộc gặp ngày hôm nay và chúng tôi hi vọng cuộc gặp sẽ đạt kết quả".

Cuộc đàm phán cấp chuyên viên này được tiến hành theo đề xuất do Chính phủ Hàn Quốc đưa ra ngày 4/7 sau khi cân nhắc những khó khăn mà các doanh nghiệp nước này tại Kaesong sau 3 tháng khu công nghiệp bị đóng cửa. Trước đó, ngày 3/7, Triều Tiên đã cho phép các quan chức chính phủ và doanh nhân Hàn quốc tới khu công nghiệp này.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới