Hủy
Thế giới

Hãng dầu lớn nhất thế giới làm ăn với Iran bất chấp trừng phạt

Thứ Tư | 26/09/2012 19:30

Hãng kinh doanh dầu Vitol tiếp tục mua dầu thô từ Iran, bất chấp lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm gây áp lực với chương trình hạt nhân của Tehran.
 

Theo hãng tin Reuters, trong tháng 8, hãng kinh doanh dầu mỏ Thụy Sĩ đã mua khoảng 2 triệu thùng dầu thô từ Tehran và bán lại cho các thương nhân Trung Quốc.

Đại diện từ Vitol đã không đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin trên của hãng Reuters, đồng thời cho biết hãng không có nghĩa vụ phải tuân thủ các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với lĩnh vực dầu mỏ của Iran, bắt đầu có hiệu lực hồi đầu tháng 7 vừa qua.

Theo hãng tin Reuters, chính phủ Thụy Sĩ mới đây đã phán quyết các biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU chống lại Iran là không phù hợp, do đó hãng Vitol sẽ không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt này.

Trước đó, hãng Vitol cùng nhiều doanh nghiệp dầu mỏ thế giới tuyên bố ngừng giao dịch dầu thô với Iran. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết hãng vẫn bí mật thực hiện nhiều hợp đồng mua dầu Iran từ Trung Đông.

Trong khi đó, hai hãng kinh doanh dầu khác của Thụy Sĩ là Glencore và Trafigura trong tháng 7 đã dừng mọi hoạt động thương mại dầu mỏ với Iran, bất chấp tuyên bố chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Theo hãng tin Reuters, các biện pháp trừng phạt đang gây thiệt hại nặng nề cho xuất khẩu dầu thô của Iran, đồng thời khiến đồng rial mất giá nghiêm trọng so với các đồng tiền quốc tế và đẩy quốc gia hồi giáo vào tình trạng khó khăn về tài chính.

Trong một diễn biến khác, tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, trong buổi trả lời phỏng vấn với hãng tin AP hôm nay 26/9, cho rằng thời đại nước Mỹ chèn ép những nước yếu nên chấm dứt và thế giới cần trật tự mới.

Theo ông Ahmadinejad, trong tương lai, vai trò của Mỹ và các cường quốc truyền thống trên chính trường thế giới sẽ giảm đi đáng kể, trong khi đó các quốc gia sẽ ngày càng bình đẳng với nhau hơn.

Khi được hỏi về phát biểu của tổng thống Mỹ Barack Obama tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, trong đó tuyên bố ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời cảnh báo thời gian đàm phán dành cho Iran đã sắp hết, ông Ahmadinejad cho biết sẽ không phản ứng trực tiếp phát biểu của ông Obama và không muốn làm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 sắp tới.

Tuy nhiên, tổng thống Iran phản đối việc cộng đồng quốc tế có cái nhìn sai về chương trình hạt nhân của Iran, và biến đó thành cái cớ cho phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran.

Ông Ahmadinejad cũng cho rằng đối thoại là cách tốt nhất để giải quyết các mâu thuẫn, mặc dù các cuộc đàm phán giữa Iran và các cường quốc phương Tây vẫn không đạt được kết quả nào khả quan.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới