Hủy
Thế giới

Hé lộ về đại gia kim cương số 1 thế giới

Thứ Bảy | 27/07/2013 20:07

Suốt thế kỷ 20, De Beers được biết đến với việc nắm độc quyền và làm giá thị trường kim cương thế giới.
 

Điểm mặt những công ty lớn tham gia cuộc chơi khai thác kim cương thì chỉ có một vài cái tên được nhắc đến như Alrosa, De Beers, Rio Tinto, Harry Winston, BHP Biliton,… Tuy nhiên chơi cỡ bự trên thị trường này chỉ thuộc về Alrosa và De Beers. Nếu như "người Nga" trầm lặng Alrosa được biết đến với việc đứng đầu thế giới về sản lượng khai thác thì "người Luxembourg" De Beers lại đứng đầu thế giới về doanh thu.

"Kẻ độc tài" kim cương một thời

De Beers là công ty khai thác kim cương có trụ sở tại Luxembourg được sáng lập năm 1888. Ông tổ của De Beers là Cecil Rhodes khởi nghiệp bằng việc cung cấp dịch vụ cho thuê máy bơm nước tại các mỏ kim cương. Với những khoản lời kinh doanh ông đổ tiền vào việc mua quyền khai thác một số mỏ kim cương nhỏ từ đó mở rộng bằng việc thành lập công ty khai thác riêng biệt.

Năm 1888, De Beers ra đời dựa trên sự sáp nhập các công ty của Barney Barnato và Cecil Rhodes để trở thành công ty sở hữu toàn bộ các mỏ khai thác kim cương tại Nam Phi. Năm 1902, khi nhà sáng lập De Beers qua đời, công ty này đã kiểm soát 90% sản lượng kim cương toàn thế giới.

Trong suốt thế kỷ 20, De Beers được biết đến với việc nắm độc quyền và làm giá thị trường kim cương thế giới.

Phương pháp được De Beers sử dụng để kiểm soát thị trường là thuyết phục các nhà sản xuất khác gia nhập vào một kênh độc quyền phân phối. Đối với những đối thủ từ chối gia nhập, nhóm độc quyền này sẽ tung ra thị trường các sản phẩm kim cương tương tự đồng thời tiến hành mua, dự trữ hàng từ đối thủ nhằm khống chế giá cung ứng.

Tuy nhiên từ năm 2000 khi các nhà cung cấp kim cương của Nga, Canada và Úc không gia nhập kênh phân phối của De Beers đồng thời với hiệp định Kimberley về kim cương máu, thị phần De Beers giảm xuống dưới 40% trong năm 2012.

Hiện phần lớn De Beers thuộc sở hữu của công ty khai thác Anglo American PLC Group. Đây là công ty khai thác mỏ, quặng của Anh được Forbes xếp hạng 532 trong số 2.000 công ty đại chúng lớn nhất thế giới.

Cơ cấu sở hữu De Beers
Hé lộ về đại gia kim cương số 1 thế giới (1)

Giữ vị trí độc tôn về doanh thu

Năm 2012, sản lượng kim cương của De Beers chỉ đạt gần 28 triệu carats trong khi Alrosa đứng đầu với con số 34 triệu carats. Tuy nhiên doanh thu của De Beers lại vượt trội so với đối thủ nặng ký. Năm 2012 De Beers thu về 6 tỷ USD trong đó kim cương thô đạt 5,5 tỷ USD trong khi Alrosa chỉ đạt gần 4,7 tỷ USD.

Hé lộ về đại gia kim cương số 1 thế giới (2)
Doanh thu năm 2012 các công ty khai thác kim cương.

Điều khiến túi tiền De Beers nặng hơn so với Alrosa do việc tận dụng lợi thế lịch sử và kết hợp kinh doanh trang sức kim cương.

De Beers đã hoạt động kinh doanh 125 năm trong khi người Nga trầm lặng Alrosa chỉ mới hoạt động hơn 20 năm. De Beers vốn có công ty chuyên tổ chức bán đấu giá - De Beers Auction Sales đặt trụ sở tại thủ đô kim cương Antwerp và các chi nhánh tại Tel Aviv, Hong Kong và Dubai. Với lịch sử kinh doanh lâu đời, De Beers hiện đứng đầu thị trường về bán kim cương thô giao ngay. Do đó công ty này có lợi thế về giá hơn so với Alrosa.

Khác với Alrosa, De Beers còn kinh doanh trang sức kim cương thông qua đối tác Forevermark và Moët Hennessy Louis Vuitton. Năm 2012 thương hiệu Forevermark có mức tăng trưởng mạnh với khách hàng chính đến từ các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ. Do kim cương chỉ có giá trị cao sau khi được gia công, hoàn thiện nên mặc dù De Beers có sản lượng ít hơn Alrosa nhưng doanh thu lại tỏ ra vượt trội.

Nguồn CafeBiz


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới