Hủy
Thế giới

HSBC: Khối thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh nhất 3 tháng

Thứ Năm | 15/01/2015 11:24

Tuy nhiên theo HSBC, các thị trường mới nổi tháng 12/2014 vẫn tăng trưởng yếu do kinh tế Nga lao dốc và kinh tế Trung Quốc chưa tạo được đột phá.
 

Cụ thể theo báo cáo của HSBC, chỉ số phát triển kinh tế tại các thị truờng mới nổi (EMI), là chỉ báo hàng tháng đuợc trích xuất từ các khảo sát về Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI), tăng lên mức cao 3 tháng ở 51,7 điểm trong tháng 12 từ mức 51,2 điểm của tháng 11. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là tốc độ phát triển trung bình.

Như vậy, chỉ số EMI trung bình cả năm 2014 đạt 51,4 điểm - mức thấp nhất tính theo năm kể từ khi HSBC bắt đầu khảo sát vào cuối năm 2005.

Kết quả khảo sát của HSBC cho thấy, cả ngành sản xuất và dịch vụ của khối thị trường mới nổi tiếp tục tăng trưởng yếu ớt trong tháng 12 dù ngành dịch vụ ghi nhận mức tăng trưởng nhanh nhất trong 3 tháng qua.

Cụ thể trong tháng 12, tăng trưởng sản lượng tại Trung Quốc giảm xuống dưới mức trung bình trong khi hoạt động kinh tế tại Ấn Độ lại phục hồi chậm chạp. Chỉ số PMI của Brazil cũng giảm lần thứ 8 trong 9 tháng qua dù tốc độ giảm đang có xu hướng chậm lại. Đáng thất vọng nhất là, kinh tế Nga chìm ngập trong suy thoái.

Rõ ràng, trong 4 nền kinh tế mới nổi lớn nhất, gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, và Trung Quốc, Ấn Độ có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 12 (và cho cả quý IV nói chung), theo nhận định của chuyên gia kinh tế trưởng Chris Williamson tại Markit.

Ông Williamson dự đoán, kinh tế của Trung Quốc sẽ tăng trưởng yếu hơn trong quý IV so với mức tăng trưởng hàng năm 7,3% của quý III - mức thấp nhất kể từ đầu năm 2009. Trong khi đó, kinh tế Nga được dự báo sẽ rơi vào tình trạng suy thoái sâu hơm trong năm nay.

Trong khi đó, áp lực lạm phát chung tại khối các thị trường mới nổi vẫn còn rất yếu, chủ yếu do giá đầu vào và đầu ra tại Trung Quốc liên tục giảm. Ngoại lệ duy nhất là Nga khi áp lực lạm phát tại nước này đang lên rất cao do ruble lao dốc cùng giá dầu thô. Yếu tố này đã đẩy giá đầu vào tại Nga tăng nhanh nhất trong vòng 79 tháng qua và lạm phát giá đầu ra lên cao kỷ lục trong lịch sử khảo sát.

Ngoài ra, các đơn hàng mới và tình trạng nhân sự tại các thị trường mới nổi tăng trong tháng 12 nhưng với các tốc độ tăng yếu. Lượng công việc tồn đọng giảm tháng thứ sáu liên tiếp.

Điều đáng mừng là, các doanh nghiệp đang dần lấy lại niềm tin vào đà tăng trưởng của khối thị trường mới nổi. Theo đó, chỉ số sản lượng tương lai tại các thị trường mới nổi trong tháng 12, khảo sát kỳ vọng của khối doanh nghiệp đối với các hoạt động sản xuất trong mười hai tháng tới, đã phục hồi từ mức thấp kỷ lục của tháng 11.

Trong số các nhà sản xuất, kỳ vọng về sản lượng ở các nước Indonesia, Việt Nam và Mexico là mạnh nhất trong khi kỳ vọng tại Brazil, Hàn Quốc và Đài Loan là yếu nhất.

Nguồn DVO/ HSBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới