Hủy
Thế giới

Hungary có thể tự cứu mình mà không cần trợ giúp từ IMF

Chủ Nhật | 17/06/2012 18:47

Hungary có thể tự cứu chính mình mà không cần sự trợ giúp của IMF để giảm chi phí đi vay và cung cấp hỗ trợ trong thị trường tài chính.
 

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với tờ báo Australia Die Presse, Thủ tướng Hungary Viktor Orban phủ nhận ý kiến cho rằng Hungary cần sự hỗ trợ từ bên ngoài trong bối cảnh đồng forint sụt giá mạnh và chi phí vay mượn tăng cao. Ông cũng cho rằng Chính phủ có thể tự tài trợ cho Nhà nước mà không cần các khoản vay từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).

Theo các số liệu chính thức, tổng nợ của Chính phủ Hungary đã tăng lên mức cao nhất trong khu vực và đồng nội tệ forin của họ cũng sụt giảm đáng kể, làm nước này dễ bị ảnh hưởng từ khủng hoảng khu vực đồng euro.

Tháng 10/2009, Hungary đã trở thành thành viên đầu tiên của Liên minh châu Âu (EU) xin cứu trợ từ IMF để tránh nguy cơ vỡ nợ. Hungary đã mất nhiều thời gian trong cuộc đàm phán với IMF và EU về khoản vay 15- 20 tỷ euro (20- 25 tỷ USD) để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, 2 bên đã không đạt được thỏa thuận, chủ yếu là do những điều kiện mà IMF và EU đưa ra sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Hungary mất khả năng độc lập.

Thủ tướng Orban cho biết Hungary vẫn có thể xử lý chi phí đi vay cao trong năm nay và năm sau. Tuy nhiên, nếu thỏa thuận với IMF đạt được sẽ giảm lãi suất đi vay thấp hơn nhiều.

Hungary không cần vay vốn, đơn giản chỉ là thực hiện các biện pháp phòng ngừa cho "một kịch bản tồi tệ nhất" đối với tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính, phát sinh từ các nước Hy Lạp, Tây Ban Nha, Italia và các quốc gia khác, Thủ tướng Orban cho biết thêm.

Nguồn Reuters/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới