Hủy
Thế giới

Hy Lạp khó trở thành Ireland thứ 2

Thứ Sáu | 15/03/2013 09:11

Viện tài chính quốc tế (IIF) cho biết Hy Lạp sẽ cần cứu trợ nhiều hơn, đồng thời khẳng định Athens khó lặp lại câu chuyện thành công của Ireland.
 

Những bình luận của IIF được đưa ra trong bối cảnh các chủ nợ quốc tế - bao gồm Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Liên minh châu Âu (EU) - đang nhóm họp về gói cứu trợ bổ sung 2,8 tỷ USD cho Hy Lạp. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đang bị trì hoãn vì một số lý do, chủ yếu liên quan tới chính sách cắt giảm nhân sự của Athens.

Ban đầu, các cuộc đàm phán dự kiến sẽ được nối lại vào cuối tháng 3, nhưng sau đó lại bị hoãn lại cho đến đầu tháng 4.

Giám đốc cấp cao về khu vực châu Âu của viện IIF, ông Jeffrey Anderson, cho biết trong khi Ireland thực hiện các biện pháp cải cách triệt để, song dễ quản lý hơn, trong các lĩnh vực chính trị xã hội, thì dường như các mục tiêu mà Hy Lạp đặt ra đều không thể đạt được.

"Để có thể áp dụng mô hình của Ireland vào Hy Lạp, sẽ phải cần nhiều tiền hơn nữa. Số tiền cứu trợ sẽ còn lớn hơn nếu kinh tế Hy Lạp tiếp tục giảm sâu và nợ công vẫn tiếp tục tăng cao", ông Anderson nói.

Trong năm 2010, Ireland đã nhận được gói cứu trợ 85 tỷ USD và được xem là một câu chuyện thành công của châu Âu. Bằng cách quản lý tốt hơn thị trường trái phiếu, kinh tế Ireland đã trở lại chỉ sau hơn 1 năm. Trước đó, nhiều người thậm chí còn lo ngại Ireland sẽ là quốc gia đầu tiên rời eurozone vì khủng hoảng.

Nguồn RT/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới