Hủy
Thế giới

Hy vọng mới về tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370

Thứ Tư | 19/03/2014 11:38

Có khả năng chuyến bay MH370 của Hãng Malaysia Airlines đã không gặp tai nạn và vẫn có thể được tìm thấy.
 

Một hành khách xem dự báo thời tiết tại sân bay Kuala Lumpur ngày 18-3 - Ảnh:BI

Theo báo The Star, mới đây Tổ chức Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân(CTBTO) thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết không phát hiện bất kỳ vụ nổ hay đâm nào ở cả trên biểnvà đất liền kể từ khi máy bay mất tích hôm 8-3. CTBTO triển khai hàng loạt cảm biến cực nhạy ở khắpthế giới.

Chưa từ bỏ hi vọng

Theo The Star, vợ sắp cưới của hành khách Phil Wood có mặt trên chuyếnbay MH370 khẳng định bà vẫn chưa từ bỏ hi vọng rằng ông Wood vẫn còn sống. Bà Sarah Bajc, 48 tuổi,cho rằng ông Wood và các hành khách đang bị bắt làm con tin ở đâu đó. Bà Bajc và ông Wood gặp nhauở Bắc Kinh năm 2011 và dự định kết hôn trong năm nay.

Tổng thư ký CTBTO Lassina Zarbo cho biết Hệ thống giám sát quốc tế (IMS) của tổchức này có thể phát hiệncác vụ tai nạn máy bay. Hệ thống này được thiết lập để phát hiện cácvụ nổ hạt nhân, nhưng cũng có thể phát hiện các vụ nổ hoặc đâm máy bay trên cạn hoặc trên biển.

Hệ thống của CTBTO đã từng phát hiện một số vụ tai nạn máy bay trong quá khứ, baogồm vụ rơi máy bay ở sân bay Narita tại Nhật hồi tháng 3-2009. Nếu thông tin của CTBTO là chínhxác, có khả năng máy bay đã hạ cánh.

Hiện nhà chức trách Malaysia đang xác định một số hòn đảo trên Ấn Độ Dương, có thểlà nơi máy bay đã hạ cánh, bao gồm đảo Male ở Maldives, quần đảo Christmas, quần đảo CocosKeeling…

Cư dân Maldives nhìn thấy máy bay?

Mới đây có tin một số cư dân ở đảo Kuda Huvadhoo thuộc Maldives cho biết đã nhìnthấy một chiếc máy bay lớn bay ở độ cao rất thấp sáng 8-3.

Màu sắc của chiếc máy bay này rất giống với các máy bay của Malaysia Airlines. Cácnhân chứng cho biết máy bay bay hướng tới Addu, mũi cực nam của Maldives. Do bay thấp, máy bay tạora tiếng ồn rất lớn khiến nhiều người tò mò ra khỏi nhà nhìn lên bầu trời.

CNN cho biết mới đây quân đội Thái Lan tiết lộ đã phát hiệntín hiệu từ mộtmáy bay lạ bay theo hướng tây tới eo biển Malacca hôm 8-3. Quân đội Thái Lan trước đó nhận được kếhoạch bay của MH370 từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh và vẫn liên hệ bình thường với máy bay trước khinó biến mất.

Sau đó, quân đội Thái Lan phát hiện tín hiệu lạ, có thể từ MH370, bay theo hướngtây. Các bằng chứng đều cho thấy máy bay đã chủ động đổi hướng. Trước đó phía Mỹ nghi ngờ có kẻ đãdùng hệ thống vi tính trên buồng lái để đổi hướng bay của máy bay.

Có thể MH370 ẩn sau chiếc máy bay khác

Trên mạng hiện đang xôn xao với một giả thuyết do phi công Keith Ledgerwood đưara. Ông này cho rằng rất khó để một chiếc Boeing 777 có thể bay qua không phận Ấn Độ và Pakistantới Ấn Độ Dương mà không bị phát hiện.

Do đó, phi công Ledgerwood nhận định có thể chiếc máy bay mất tích đã bay theođuôi một chiếc Boeing 777 khác trên biển Andaman để tránh bị radar quân sự phát hiện. Ở thời điểmđó, có một chiếc Boeing 777 bay từ Singapore qua biển Andaman. Chiếc máy bay này bay tới vịnhBengal vào không phận Ấn Độ rồi đi đến Tây Ban Nha.

"Tôi tin rằng MH370 đã bay theo chiếc Boeing kia qua không phận Ấn Độ vàAfghanistan - phi công Ledgerwood khẳng định - Sau đó nó có thể hạ cánh ở một vài địa điểm thuộcBắc Ấn Độ và Afghanistan". Do đã tắt hệ thống liên lạc nên máy bay bị bám đuôi không thể phát hiệnMH370.

Mới đây nhà chức trách Malaysia đã khám nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phóFariq Abdul Hamid nhưng không phát hiện điều gì bất thường. Cả hai cùng sống ở khu dân cư sangtrọng Shah Alam phía tây Kuala Lumpur. Bạn bè và hàng xóm đều mô tả đó là hai người dễ mến, hòanhã.

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới