Hủy
Thế giới

Hy vọng về vaccine gây ra cơn sốt cho các thị trường mới nổi

Minh Duy Thứ Tư | 25/11/2020 15:43

Tiền tệ và cổ phiếu của các thị trường mới nổi đã tăng lên khi sự lạc quan về hiệu quả của vaccine COVID-19 tăng vọt. Ảnh: Financial Times.

Các nhà quản lý quỹ chọn lĩnh vực sẽ trở thành giao dịch hàng đầu cho năm tới.
 

Theo Financial Times, cuộc khủng hoảng COVID-19 đã gây ra sự mất mát kỷ lục ra khỏi thị trường mới nổi, với hơn 90 tỉ USD trái phiếu và cổ phiếu chỉ trong tháng 3. Nhưng bây giờ loại tài sản này đang quay trở lại.

Đối mặt với đại dịch làm tê liệt thế giới, vaccine dường như luôn là giải pháp hiển nhiên. Ảnh: EP.
Đối mặt với đại dịch làm tê liệt thế giới, vaccine dường như luôn là giải pháp hiển nhiên. Ảnh: EP.

Những đột phá trong tháng này trong việc săn tìm vaccine COVID-19 hiệu quả đã mang lại sự lạc quan cho nền kinh tế toàn cầu, khơi dậy sự quan tâm đến một số khoản đầu tư rủi ro hơn. 

Các loại tiền tệ và cổ phiếu trên thị trường mới nổi đã thắng lớn, tăng mạnh trong hai tuần qua, trong khi trái phiếu cũng mất điểm. Chỉ số chứng khoán EM chuẩn của MSCI trong năm tăng hơn 50% kể từ mức thấp nhất trong tháng 3.

Và khi Phố Wall đặt ra những ý tưởng lớn cho năm 2021, EM đứng đầu danh sách. Một trong hai nhà quản lý quỹ trong cuộc khảo sát của Ngân hàng Mỹ tháng này chọn các thị trường mới nổi là thị trường ưa thích của họ cho năm 2021.

Lĩnh vực này sẽ chuyển “từ khả năng phục hồi sang hoạt động tốt hơn” vào năm tới, các nhà phân tích của Goldman Sachs dự đoán. Chuyên gia thị trường mới nổi Renaissance Capital đã khuyên các nhà đầu tư nên mua bất cứ thứ gì trong lĩnh vực này.

Giám đốc đầu tư chứng khoán thị trường mới nổi Nick Robinson tại Aberdeen Standard Investments cho biết: hoạt động kinh tế có thể không cần phục hồi để duy trì đà tăng của cổ phiếu EM.

Ông Nick Robinson cho rằng: “Tăng trưởng kinh tế luôn hữu ích nhưng đôi khi chỉ cần định giá đã chênh lệch quá nhiều. Cho đến nay tin tức về vaccine đã trở thành một chất xúc tác khiến các nhà đầu tư bắt đầu định giá để trở lại mức bình thường”.

Theo nhà cung cấp dữ liệu EPFR, các quỹ cổ phần EM đã thu hút gần 14 tỉ USD trong 2 tuần qua. Các nhà đầu tư cũng đã quay trở lại nợ EM, đặc biệt là trái phiếu chính phủ được phát hành ở nước ngoài bằng USD hoặc các loại tiền tệ khác.

Thị trường mới nổi trở lại đen tối. Ảnh: Refinitiv.
Thị trường mới nổi trở lại đen tối. Ảnh: Refinitiv.

Quan điểm tăng giá của Goldman Sachs dựa trên dự báo về sự phục hồi kinh tế toàn cầu mạnh mẽ trong 12 tháng tới, đặc biệt giúp EM có “tiềm năng thu hồi vốn” do định giá thấp. 

Ngân hàng Goldman Sachs cho rằng Mexico sẽ được hưởng lợi từ nền kinh tế Mỹ đang mạnh lên, cũng như có khả năng nới lỏng chính sách hơn nữa vào năm tới. Điều này cũng hỗ trợ tăng trưởng ở Brazil, cải thiện tình trạng đất nước nhờ giá hàng hóa tăng.

Sự khác biệt lớn trong thị trường cổ phiếu EM đã khiến việc gọi vốn trên diện rộng trở nên khó khăn. Cổ phiếu không được yêu thích thường được tìm thấy trong các lĩnh vực kinh tế nhạy cảm như năng lượng và dịch vụ tài chính.

Nhà đầu tư quay trở lại tài sản thuộc thị trường mới nổi. Ảnh: EPFR.
Nhà đầu tư quay trở lại tài sản thuộc thị trường mới nổi. Ảnh: EPFR.

Chuyên gia Charles Robertson của Renaissance Capital cho rằng, hiện nay rất nhiều tiền đổ vào tài sản EM thông qua các quỹ giao dịch trao đổi. Các tài sản chất lượng thấp hơn có khả năng bị trả lại nhiều nhất, tiền tệ hàng hóa bị định giá thấp và thị trường vốn cổ phần tương đối không được yêu thích hoặc kém thanh khoản. 

Tuy nhiên, đồng USD yếu hơn là điều cơ bản đối với trường hợp đầu tư EM. Một số nhà phân tích dự đoán đồng bạc xanh sẽ giảm tới 20% trong năm tới so với tiền tệ của các đối tác thương mại chính. 

Điều này cung cấp nền tảng to lớn cho các tài sản thị trường mới nổi. Đồng USD suy yếu mang lại cho các nhà đầu tư nước ngoài triển vọng thu được tiền tệ cùng với cổ tức cổ phần và lãi suất trái phiếu nội tệ cao hơn so với lãi suất có sẵn trên thị trường nội địa của họ.

Dòng chảy đầu tư xuyên biên giới đã tăng trong ba tuần qua. Ảnh: Viện Tài chính Quốc tế.
Dòng chảy đầu tư xuyên biên giới đã tăng trong ba tuần qua. Ảnh: Viện Tài chính Quốc tế.

Đồng USD yếu hơn cũng giúp các con nợ ở các nước đang phát triển dễ dàng trả các khoản vay bằng USD của họ. Điều này giảm bớt lo ngại về tính bền vững của nợ và tăng thu nhập cho các nhà xuất khẩu hàng hóa, khi các hợp đồng được định giá bằng USD trở nên có giá trị hơn bằng nội tệ.

Tuy nhiên, nếu đồng USD không suy yếu như mong đợi, trường hợp đầu tư có nguy cơ đổ vỡ. Đồng USD sẽ là động lực cơ bản, nhưng có một rủi ro lớn.

Đó không phải là mối quan tâm duy nhất. Một số người theo dõi EM lo lắng về gánh nặng nợ tổng thể đang gia tăng của các quốc gia đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng COVID-19. Sự lặp lại của lịch sử năm 2013, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thông báo cắt giảm chương trình mua trái phiếu và khiến tài sản EM rơi vào trạng thái tự do.

Ông Robinson của Aberdeen Standard cho biết: “Tôi lo lắng về điều gì sẽ xảy ra khi thị trường bắt đầu nghĩ đến việc thắt chặt chính sách một lần nữa và tất cả các biện pháp kích thích có thể bị rút lại”. 

Có thể bạn quan tâm:

► Chứng khoán Mỹ lập mức cao kỷ lục khi các nhà đầu tư tìm kiếm chính quyền mới


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới