Hủy
Thế giới

IMF: Các quốc gia phát triển hãy đầu tư công nhiều hơn!

Thứ Tư | 01/10/2014 08:57

Một nền kinh tế phát triển như Mỹ hay Đức có nhiều cơ hội để tăng đầu tư công hiệu quả khi chi phí đi vay đang thấp và NHTW đang thi hành chính sách tiền tệ nới lỏng.
 

Quan điểm thắt chặt tài chính công đã thay đổi khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ra kêu gọi các quốc cần tăng chi tiêu công nhằm tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng (giao thông, năng lượng,...), theo một báo cáo mới công bố hôm qua 30/9.

IMF dự báo, việc tăng đầu tư công khoảng 1% GDP tại các nền kinh tế phát triển sẽ làm cho GDP của mỗi nước trong số đó tăng thêm 0,4% sau năm đầu tiên áp dụng và 1,5% sau 4 năm.

IMF nhấn mạnh lợi thế của chi phí đi vay thấp (lãi suất thấp) sẽ giúp cho các quốc gia phát triển đẩy mạnh chi tiêu công mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính công. Vì vậy trong báo cáo mới xuất bản, IMF đặc biệt khuyến khích các quốc gia phát triển như Mỹ, Đức,... tăng chi tiêu công để kích thích tăng trưởng kinh tế.

Việc tăng đầu tư công cũng sẽ có tác dụng hiệu quả hơn đối với một quốc gia mà ở đó, năng lực phát triển kinh tế đang ở dưới mức "toàn dụng" và ngân hàng trung ương của quốc gia đó đang thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng mức độ cao.

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo rằng, nếu đầu tư công được chứng minh là "không hiệu quả", nền tài chính công của quốc gia vẫn sẽ phải đánh đổi bằng chi phí không hề rẻ.

Nguồn Theo DVO/ IMF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới