Hủy
Thế giới

Iran sẽ chọn dầu mỏ làm vũ khí để trả đũa?

Hà Linh Thứ Hai | 06/01/2020 20:10

Ảnh: Bloomberg.

Iran có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu toàn cầu thông qua việc kiểm soát các tàu chở dầu thông qua eo biển Hormuz.
 

Loạt sự kiện trong năm 2019 như một lời cảnh báo nguồn cung dầu trên thế giới dễ bị tổn thương như thế nào, trong khi Iran thường bị quy là thủ phạm tấn công tàu, đường ống và nhà máy chế biến dầu ở Trung Đông. Bây giờ, sau khi Mỹ giết Tướng Qassem Soleimani, vị chỉ huy lực lượng Quds ưu tú của Vệ binh Cách mạng Iran, giới phân tích đã đặt dấu hỏi về khả năng Iran có thể nhắm đến dầu mỏ như là một vũ khí để trả đũa?

Hiện tại, không ai có thể chắc chắn rằng sự trả đũa của Iran sẽ nhắm vào dầu mỏ, song rõ ràng là nếu muốn, nước này hoàn toàn có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu toàn cầu thông qua việc kiểm soát các tàu chở dầu qua eo biển Hormuz. Báo cáo của Bloomberg cho thấy, khoảng 34 triệu thùng dầu thô từ Ả Rập Saudi, Iraq và Kuwait đã đi qua eo biển này, trên đường ra khỏi Vịnh Ba Tư, để hướng tới các cảng của Mỹ trong tháng trước.

66
Thị trường dầu mỏ đã ngày một thắt chặt (giá dầu ngày một tăng) kể từ sau cuộc tấn công vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi vào tháng 9/2019. Ảnh: Bloomberg.

Các cuộc tấn công vào cơ sở chế biến dầu của Ả Rập Saudi tại Abqaiq và Khurais vào hồi tháng 9/2019 đã khiến sản lượng dầu của đất nước này giảm 5,7 triệu thùng mỗi ngày – mức giảm lớn chưa từng thấy. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy nguồn cung dầu mỏ của thế giới rất dễ bị ảnh hưởng.

Những cuộc tấn công ngắn ngủi đã khiến giá dầu tăng vọt, nhưng tình trạng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Sự kết hợp giữa triển vọng ảm đạm về nhu cầu dầu mỏ và hành động nhanh chóng của Ả Rập Saudi để trấn an thị trường thông qua việc mở kho dự trữ và công suất dự phòng đã giúp giá dầu ổn định trở lại.

Tuy nhiên, tình hình hiện nay có nhiều khác biệt. Giá dầu thế giới vốn đã ở trên một quỹ đạo tăng kể từ đầu tháng 10/2019 và sự kiện ông Soleimani tử nạn đã đẩy chúng lên mức cao nhất kể từ tháng 4.

Nguồn cung dầu ngày một thắt chặt

Mặc dù dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong nửa đầu năm 2020 vẫn chưa được cải thiện, nhưng lời hứa về một thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ được ký kết vào tháng 1/2020 đã mang lại sự lạc quan hơn.

Nguồn cung dầu vẫn có thể thắt chặt, chủ yếu đến từ sự tăng trưởng chậm lại của sản lượng ở Mỹ và khả năng gián đoạn sản xuất của các nước OPEC.

Dữ liệu sản xuất chính thức của Mỹ vừa được công bố trong tháng 10/2019 cho thấy sản lượng tăng 170.000 thùng/ngày so với tháng 9, nhưng vẫn ít hơn 90.000 thùng/ngày so với dự báo của cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Thị trường thắt chặt hơn đồng nghĩa với việc bất kỳ cuộc tấn công nào vào các cơ sở dầu mỏ trong khu vực có thể gây tác động lớn hơn so với tháng 9/2019.

Bài viết thể hiện quan điểm của ông Julian Lee, một nhà chiến lược dầu mỏ của Bloomberg First Word.

►Cú sốc giá dầu đến vào thời điểm 'không thể tệ hơn' cho nền kinh tế thế giới

Giá dầu thế giới tăng vọt 19,5% sau vụ tấn công vào nhà máy tại Ả Rập Saudi

Sản lượng dầu của Ả Rập Saudi giảm 50%, giá dầu sẽ tăng vọt?

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới