Hủy
Thế giới

Iran sẽ không để chính quyền Syria sụp đổ

Thứ Tư | 08/08/2012 06:48

Iran cam kết ủng hộ chế độ tổng thống Syria Bashar al-Assad với nỗ lực chống lại quân nổi dậy ở phía bắc thành phố Aleppo.
 

Saeed Jalili, người đứng đầu Hội đồng an ninh tối cao Iran ngày 7/8 cho biết nước này sẽ không để quan hệ đối tác với lãnh đạo Syria bị lay chuyển bởi quân nổi dậy hay các kẻ thù bên ngoài.

"Iran sẽ không để trục đối kháng, trong đó Syria là một phần thiết yếu bị phá vỡ", truyền hình Syria dẫn lời ông Jalili cho biết.

Trục đối kháng nhằm chống lại Israel gồm Iran, Syria, Hezbollah ở Lebanon. Syria là một trong những đồng minh quan trọng nhất của Iran - một thành trì ủng hộ Iran tại Trung Đông và cũng là mối liên hệ giữa Tehran và Hezbollah ở Lebanon và Hamas ở Dải Gaza.

Iran từng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và các nước vùng Vịnh cấu kết với Mỹ và Israel để vũ trang cho phe đối lập Syria nhằm lật đổ chế độ của ông Assad, đồng minh chủ chốt của Tehran.

Cũng trong ngày hôm qua 7/8, sau 2 tuần, tổng thống Syria Assad xuất hiện lần đầu tiên trên truyền hình trong cuộc họp với ông Saeed Jalili. Tổng thống Assad bày tỏ quyết tâm đập tan cuộc nổi dậy kéo dài 17 tháng và quét sạch phe đối lập khỏi miền bắc thành phố Aleppo.

Trong một diễn biến liên quan, các nguồn tin ngoại giao ở một số nước ngày 7/8 cho biết Pháp đã kêu gọi tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria vào ngày 30/8.

Các nhà ngoại giao giấu tên cũng cho biết thêm rằng Nga và Trung Quốc, 2 nước đã 3 lần phủ quyết dự thảo của Hội đồng bảo an về vấn đề Syria chưa chắc sẽ tham dự cuộc họp lần này.

Nguồn WSJ/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới