Hủy
Thế giới

Iraq kết án tử hình phó tổng thống bỏ trốn Hashemi

Thứ Hai | 10/09/2012 08:49

Phó Tổng thống Tareq al-Hashem bị kết án do phạm tội điều hành nhóm sát thủ chống lại lực lượng an ninh, sát hại một luật sư và một chuẩn tướng.
 

Một tòa án hình sự Iraq ngày 9/9 đã kết án tử hình vắng mặt phó tổng thống đang bỏ trốn, ông Tareq al-Hashemi, một người Hồi giáo dòng Sunni.

Thư ký và là con rể của ông al-Hashemi là Ahmed Qahtan cũng bị kết án tử hình. Phiên tòa trên, bắt đầu hồi tháng 5, đã xem xét cáo trạng đầu tiên trong số 150 cáo buộc nhằm vào phó tổng thống Tareq al-Hashemi và các vệ sĩ của ông này.

Tuy nhiên, ông Tareq al-Hashemi phủ nhận mọi cáo buộc, đồng thời cho rằng chúng là một phần của vụ trả thù chính trị đối với ông.

Trước đó, một tuyên bố đăng trên trang web của ông Tareq al-Hashemi hôm 10/8 cho biết ông đang ở Doha, Qatar. Ông Tareq al-Hashemi đã trốn tới khu tự trị người Kurd ở Iraq khi bị cáo buộc các tội danh trên hồi tháng 12 năm ngoái, trong bối cảnh các binh sỹ Mỹ rút khỏi nước này.

Trong một diễn biến khác, ít nhất 58 người đã thiệt mạng trong hàng loạt vụ bạo lực xảy ra trên khắp Iraq ngày 9/9, bao gồm cả vụ đánh bom xe ngay bên ngoài Lãnh sự quán Pháp.

Vụ đánh bom nghiêm trọng nhất ngày 9/9 xảy ra gần thành phố Amara, cách thủ đô Baghdad 300km về phía Nam, khi hai chiếc xe bom phát nổ ngay bên ngoài một thánh đường của người Shiite và một khu chợ, làm ít nhất 16 người thiệt mạng.

Các vụ đánh bom gây thương vong khác cũng xảy ra tại nhiều địa phương của Iraq như Dujail, Kirkuk, Baquba, Samarra, Basra và Tuz Khurmato.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới