Hủy
Thế giới

Israel tốn bao nhiêu nếu tấn công Iran?

Chủ Nhật | 08/04/2012 07:09

Chi phí của môt cuộc chiến tranh kéo dài hàng tháng trời với vũ khí tên lửa hàng loạt có thể sẽ tiêu tốn của Israel hàng chục tỷ USD.
 

Thông thường, việc tính toán chi phí chiến tranh, thậm chí cả chiến tranh phòng thủ, được thực hiện dựa trên những con số thực tế đã được chi ra của các chiến tranh khác.

Trong trường hợp của Iran, những điều không chắc chắn này đặc biệt khó dự đoán. Iran sẽ phản ứng ra sao? Trực tiếp, hay gián tiếp thông qua Hizbullah và Hamas? Cương quyết  và dứt khoát hay theo kiểu mưa dầm thấm lâu?

Tuy nhiên, chi phí của cuộc tấn công Iran, mà chắc chắn sẽ dẫn đến chiến tranh, có thể được phân chia thành môt số lớp như sau:

Thứ nhất là chi phí phòng thủ chi cho trang thiết bị và vũ khí. Cuộc chiến Libăng thứ hai diễn ra vào năm 2006 là một dẫn chứng cho những chi phí này. Đơn vị thiết lập phòng thủ đã nhận được khoảng 2,2 tỷ USD để mua vũ khí và trang thiết bị. Thêm vào đó là những chi phí phòng thủ có thể phát sinh trong tương lai, như trường hợp được ghi lại trong báo cáo Brodet sau cuộc chiến thứ hai ở Libăng.

Thứ hai là chi phí khôi phục những thiệt hại ở hậu phương từ những cuộc tấn công tên lửa. Cũng trong cuộc chiến Libăng, Isarel đã phải giành khoảng hơn nửa tỷ USD để hoàn thuế tài sản và 1,2 tỷ USD nữa để khôi phục miền Bắc. Những con số này cũng chỉ là màn mở đầu cho tổng chi phí của một cuộc chiến, nếu như bên kia có số lượng vũ khí hủy diệt nhiều hơn.

Thứ ba là thiệt hại về sản xuất trong suốt cuộc chiến. GDP/ngày của Israel khoảng 800.000 USD. Trong cuộc chiến, hậu phương bị tấn công bởi hàng trăm quả bom mỗi ngày, trường học bị đóng cửa và người dân không thể đi làm, dẫn đến GDP/ngày giảm một nửa. Điều này có nghĩa là một cuộc chiến kéo dài 30 ngày sẽ gây ra khoản thiệt hại khoảng gần 1,5 tỷ USD trong tổng GDP, dẫn đến giảm mạnh doanh thu thuế.

Thứ tư là những hệ quả lâu dài mà nền kinh tế phải gánh chịu. Một nền kinh tế mở có thể phản ứng với khủng hoảng và hồi phục rất nhanh. Dựa trên những chỉ số kinh tế như tỷ giá, mức tăng trưởng GDP và giá cổ phiếu trên sàn giao dịch trước và sau cuộc chiến Libăng lần thứ hai, thật khó để nhận ra đã từng có môt cuộc chiến xảy ra ở Israel. Đây cũng chính là bí quyết giúp Israel vượt qua được cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vào năm 2008-2009.

Thứ năm là ảnh hưởng của cuộc tấn công lên những cơ sở hạt nhân trên một phạm vi toàn cầu, và theo đó là những ảnh hưởng lên Iran như một nền kinh tế mở còn non với lượng giao dịch nhập khẩu và xuất khẩu đáng kể. Điều này cũng có thể dẫn đến việc tăng giá dầu và sự chững lại của tăng trưởng toàn cầu, nếu như xét đến tình trạng mất ổn định của nền kinh tế toàn cầu hiện nay, đặc biệt là ở châu Âu.

Nguồn Globes/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới