Hủy
Thế giới

Jakarta sẽ trở thành vùng đất miễn phí mọi thứ?

Thứ Ba | 10/07/2012 19:15

Miễn phí đã trở thành tính từ thông dụng được các ứng viên Indonesia sử dụng trong các cuộc vận động tranh cử Thống đốc Jakarta tuần này.
 

Mặc dù thị dân thủ đô hoài nghi, song 6 ứng cử viên ngày ngày nỗ lực chạy theo các chiến lược miễn phí, với đủ lời hứa hẹn từ giáo dục miễn phí, chăm sóc sức khoẻ miễn phí đến miễn kẹt xe và ngập lụt trong thành phố, khi cuộc đua giành ghế thống đốc của siêu đô thị 10 triệu dân dần nóng lên.

Theo tờ Wall Street Journal, Indonesia đã áp dụng luật miễn phí giáo dục trong 9 năm đầu tiên và dù không có dịch vụ chăm sóc sức khoẻ miễn phí, người dân vẫn có thể khám chữa bệnh không tốn tiền nếu có đầy đủ giấy xác nhận hộ nghèo từ chính quyền địa phương. Thế nhưng các ứng cử viên thống đốc Jakarta đều cho rằng họ sẽ làm tốt hơn thế.

Họ cho biết sẽ mở rộng giáo dục miễn phí lên 12 năm. Ứng viên Hidayat Nurwahid thuộc Đảng Hồi giáo Công lý Thịnh vượng (PKS) còn đề nghị miễn phí trong cả hệ thống trường tư.

Về dịch vụ y tế miễn phí, ứng cử viên Alex Noerdin thuộc Đảng Golkar Party, đảng lớn nhất Indonesia, tuyên bố người Jakarta không cần phải chứng minh kinh tế khó khăn, chỉ cần giấy chứng minh thông thường là đủ. Ông Noerdin cũng hứa các vấn đề như giấy phép lái xe miễn phí, giấy đăng ký kết hôn miễn phí và bảo hiểm nhân thọ miễn phí, cũng như sẽ giải quyết tình trạng giao thông lộn xộn và ngập lụt đường sá ở Jakarta trong 3 năm đương nhiệm.

Đối thủ của ông và hiện là Tỉnh trưởng đặc khu thủ đô Jakarta Fauzi Bowo, thuộc Đảng Dân chủ cầm quyền, tuyên bố chỉ cần hai năm rưỡi để giải quyết các vấn nạn kẹt xe và ngập lụt trong thành phố.

Tuy nhiên, nhà phân tích chính trị Yunarto Wijaya tại Charta Politika nhận định rằng "cam kết nghe có vẻ dân tuý nhưng sẽ thực tế nếu nhìn vào ngân sách hàng năm của thành phố. Chúng chỉ là những lựa chọn ưu tiên". Ngân sách hàng năm của Jakarta khoảng 4 tỉ USD.

Chính quyền Jakarta công bố ngày bầu cử là thứ tư 11/7 và kết quả dự kiến sẽ có vào ngày 19/7.

Nguồn Sài Gòn Tiếp Thị


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới