Hủy
Thế giới

Jean Tirole - "Niềm tự hào của nước Pháp"

Thứ Hai | 13/10/2014 22:33

Tirole chính là người chấm dứt 14 năm thống trị liên tiếp của các nhà kinh tế học Mỹ trong danh sách những người đoạt giải thưởng Nobel Kinh tế hàng năm.
 

Hôm nay 13/10, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã gửi đến chủ nhân Nobel Kinh tế 2014 Jean Tirole "những lời chúc mừng nồng nhiệt nhất" và không quên nhấn mạnh rằng, việc trao tặng giải thưởng Nobel Kinh tế cho nhà kinh tế học người Pháp là "một niềm tự hào của nước Pháp".

Người đứng đầu Chính phủ Pháp cho biết: "Giải thưởng Nobel Kinh tế trao cho Jean Tirole là sự thừa nhận mang tầm quốc tế cho thành quả lao động đáng khen ngợi (của Jean Tirole) về khủng hoảng tài chính, quản lý các ngành kinh tế và hệ thống ngân hàng". Tirole đã "chứng minh cho chất lượng của hoạt động nghiên cứu trong đất nước chúng ta", Tổng thống Hollande chúc mừng cho sự thành công "rực rỡ" vừa đạt được của vị giáo sư, hiệu trưởng đầu tiên của trường kinh tế Toulouse.

Giáo sư Jean Tirole - chủ nhân giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2014 - Ảnh: Reuters.
Giáo sư Jean Tirole - chủ nhân giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2014 - Ảnh: Reuters.

"Jean Tirole là người Pháp thứ 3 được nhận giải thưởng Nobel Kinh tế, sau Gerard Debreu năm 1983 và Maurice Allais năm 1988", ông Hollande nhắc lại. Vào ngày 9/10, một người Pháp khác là Patrick Modiano cũng đã đoạt giải thưởng Nobel trong lĩnh vực văn học.

Trước đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cũng dành tặng giáo sư Jean Tirole những lời chúc mừng tương tự thông qua tài khoản Twitter. Ông Valls đã gọi đây là niềm tự hào của nước Pháp (#FiersdelaFrance).

Tuy nhiên, trước cả Tổng thống và Thủ tướng, phát ngôn viên của Chính phủ Pháp Stephane Le Foll mới là người đầu tiên trong nội các gửi lời chúc mừng đến Jean Tirole với lời ca tụng, ông chính là người đã "tái sinh tư tưởng kinh tế Pháp".

Chưa hết, nhà kinh tế học người Pháp - Jean Tirole là người chấm dứt 14 năm thống trị liên tiếp của các nhà kinh tế học Mỹ trong danh sách những người đoạt giải thưởng Nobel Kinh tế hàng năm. Ông cũng là người đầu tiên sau 6 năm, "ẵm" trọn giải thưởng cao quý này mà không phải chia sẻ với bất kỳ nhà kinh tế học nào khác. Người gần nhất làm được điều tương tự là Paul Krugman vào năm 2008.

Nguồn Theo DVO/ Le Figaro


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới