Hủy
Thế giới

JPMorgan: Ngân hàng Việt Nam là kênh đầu tư hấp dẫn

An Lê Thứ Ba | 10/12/2019 10:01

Justin Mott | Bloomberg | Getty Images

Ngành ngân hàng của Việt Nam là kênh đầu tư rất hấp dẫn, vì ngành này đang tạo ra rất nhiều vốn và có tốc độ tăng trưởng khá nhanh.
 

Tốc độ tăng trưởng nhanh và lợi nhuận cao ngành ngân hàng Việt Nam đang tạo ra một cơ hội đầu tư cực kỳ hấp dẫn, Ông Harsh Modi, giám đốc mảng nghiên cứu tài chính của JPMorgan, nhận định.

Hệ thống ngân hàng của Việt Nam vừa có tốc độ tăng trưởng nhanh và vừa có lợi nhuận cao. Trường hợp này hiếm khi xảy ra ở các nền kinh tế khác. Chính vì vậy, các ngân hàng Việt Nam có thể duy trì tốc độ tăng trưởng cao mà không cần phải đầu tư thêm quá nhiều vốn trong một thời gian dài, ông Modi cho biết.

Vị chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng này đánh giá rằng, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu mà các ngân hàng ở Việt Nam tạo ra khá cao. Tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng này thậm chí còn cao hơn mức tăng trưởng của các chỉ tiêu trên bảng cân đối kế toán.

Điều này có nghĩa là nếu xét về mặt lý thuyết thì các ngân hàng Việt Nam không cần phải huy động thêm vốn để tài trợ cho mức tăng trưởng hiện tại. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục huy động vốn nhằm mục đích tăng tỷ lệ vốn cũng như đáp ứng các quy định pháp lý của Nhà nước.

Các nhà phân tích kỳ vọng rằng, các ngân hàng Việt Nam dưới sự hỗ trợ của JPMorgan sẽ mang lại một tỷ suất ROE từ 15% đến 21% trong hai năm tới khi công ty này bắt đầu đầu tư vào mảng này.

Hiện JPMorgan rất quan tâm đến Vietcombank, Techcombank và ACB.

Sự cải thiện các yếu tố kinh tế vĩ mô gần đây của Việt Nam đang góp phần mang đến các nhận định tích cực đối với ngành ngân hàng Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc nâng cao năng lực sản xuất đối với các ngành xuất khẩu đang giúp thu hút thêm nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, từ đó giúp cải thiện khả năng xuất khẩu và thặng dư tài khoản vãng lai trong vài năm tới cũng như đảm bảo thanh khoản trong nước ở mức hợp lý.

Việt Nam được đánh giá là đang hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc mà cuộc chiến này đã và đang mang đến những sự thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Những thị trường còn lại

Theo Ông Modi, có rất nhiều cơ hội đầu tư vào khu vực Đông Nam Á, nhưng mức độ rủi ro và tỷ suất sinh lợi ở mỗi thị trường lại có nhiều khác biệt.

JPMorgan nhìn chung rất thích các ngân hàng ở Indonesia, đặc biệt là rất quan tâm với Ngân hàng Bank Mandiri, Ngân hàng Bank Rakyat Indonesia và Ngân hàng Bank Central Asia.

Tại Thái Lan và Philippines, JP Morgan cũng để ý đến một số ngân hàng như Kasikornbank, Bangkok Bank, Metropolitan Bank, Trust Company và East West Banking Corp.

Khi nói về sự khác biệt trong việc đầu tư vào Việt Nam và các quốc gia khác, ông Modi nhận định rằng thời gian đầu tư vào các nước trong khu vực Đông Nam Á có lẽ sẽ ngắn hơn.

Do những giới hạn trong việc gia nhập thị trường khiến cho các nhà đầu tư muốn đầu tư dài hạn ở Việt Nam trong khi ở các nước khác có hệ thống tài chính tốt hơn thì các nhà đầu tư sẽ thích đầu tư ngắn hạn hơn.

Tại các thị trường Đông Nam Á có mối liên kết chặt chẽ với chuỗi cung ứng toàn cầu như Singapore, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam, thương mại vẫn là yếu tố rủi ro lớn nhất. Ông Modi giải thích thêm rủi ro kinh tế nằm ở việc các quốc gia này có thể sử dụng kết hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ và công nghiệp tốt như thế nào để hỗ trợ cho các hoạt động kinh tế và nâng cao năng suất nhằm gia tăng thu hút đầu tư.

Riêng đối với Indonesia và Philippines, các chính sách trong nước có mức độ rủi ro hơn vì tăng trưởng kinh tế của các quốc gia này phụ thuộc chủ yếu vào những thay đổi trong các yếu tố trong nước, ví dụ như khả năng thanh khoản của nền kinh tế.

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới