Hủy
Thế giới

Kết quả bầu cử Nhật Bản năm 2012 có nguy cơ bị bãi bỏ

Thứ Ba | 26/03/2013 17:04

Các tòa án Nhật Bản đang yêu cầu chính phủ phải cải cách hệ thống bầu cử. Nếu thành hiện thực, kết quả bầu cử năm ngoái có thể bị hủy bỏ.
 

Hôm nay 26/3, sáu tòa án khu vực của Nhật Bản đã đưa ra phán quyết chấp nhận yêu cầu thay đổi hệ thống bầu cử theo hướng "một người một phiếu bầu".

Theo các nhà vận động hiến pháp, hệ thống bầu cử Nhật Bản hiện tại quy định phiếu bầu của các cử tri tại các khu vực dân cư vùng sâu vùng xa sẽ có giá trị cao hơn so với các khu vực thành thị và như vậy là không công bằng.

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 12 năm ngoái, các tòa án Nhật Bản cho biết sở dĩ các khu vực nông thôn giành được nhiều ghế trong quốc hội là do một phiếu bầu của 1 cử tri tại khu vực này có giá trị bằng 2,43 phiếu bầu của các cử tri ở khu vực thành thị.

Điều này khiến đảng LDP của ông Abe giành được lợi thế hơn so với các đảng khác do họ có truyền thống nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các vùng nông thôn., tòa án Hiroshima cho biết.

Phán quyết của 6 tòa án được đưa ra sau khi tòa án tối cao tỉnh Hiroshima trở thành tòa án Nhật Bản đầu tiên tuyên bố kết quả bầu cử quốc hội năm ngoái cần được xóa bỏ.

Tuy nhiên, các tòa án khẳng định các chính trị gia giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm ngoái sẽ không bị buộc phải rời quốc hội ngay lập tức nếu phán quyết của tòa án Hiroshima được thông qua. Bên cạnh đó, kết quả bầu cử tổng thế - trong đó thủ tướng Shinzo Abe và đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông đã giành chiến thắng - cũng sẽ không bị đình chỉ ngay khi phán quyết được thông qua.

Tòa án Hiroshima cho biết phán quyết này, được áp dụng cho 2 huyện bầu cử địa phương, sẽ tạm thời chưa có hiệu lực trong thời gian 7 tháng để chính phủ có thời gian kháng cáo lên tòa án tối cao hoặc phải chấp nhận thực hiện kế hoạch cải cách bầu cử.

Trước đó, các tòa án Nhật Bản, bao gồm cả tòa án tối cao, phán quyết rằng sự chênh lệch trong hệ thống bầu cử là vi phạm hiến pháp. Tuy nhiên, các tòa án quyết định không hủy bỏ kết quả bầu cử, thay vào đó cho quốc hội có thời gian để khắc phục hệ thống.

Nguồn CNBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới