Hủy
Thế giới

Khu vực sông Mekong đóng góp 10% GDP thế giới

Thứ Ba | 05/03/2013 15:07

63% dân số khu vực sông Mekong sống bằng nông nghiệp, đóng góp khoảng 22,6% GDP của các quốc gia và 10% GDP toàn cầu.
 

Đây là con số được công bố tại Hội nghị chuyên đề môi trường sông Mekong năm 2013 diễn ra sáng ngày 5/3 tại Thành phố Hồ Chí Minh, do Trung tâm Vũ trụ Đức và dự án Hợp tác khoa học và công nghệ nước và nghiên cứu bền vững (WISDOM) hợp tác tổ chức. Hơn 400 diễn giả ở 20 quốc gia trên thế và khu vực vùng sông Mekong đã tham dự.

Ông MinDirig Wilfried Kraus – phó giám đốc Viện tương lai nghiên cứu và phát triển bền vững (BMBF) cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm chia sẻ các thông tin để nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, các chính phủ, các cộng đồng quốc tế đưa ra các quyết định để giảm thiểu tác động tiêu cực tới dòng sông Mekong, đặc biệt là sự đóng góp của của sáu nước ven sông Mekong gồm Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia, và Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thái Lan, Thứ trưởng Bộ Tại Nguyên và môi trường, quá trình chuyển đổi kinh tế-xã hội, đô thị hóa và sự tăng trưởng kinh tế của các quốc gia ven sông đã gây nhiều tác động tiêu cực tới dòng sông Mekong.

Phát triển thủy điện trên các dòng sông chính chỉ là một ví dụ về nhiều chủ đề gây tranh cãi liên quan đến lưu vực sông Cửu Long. Ngoài ra, biến đổi khí hậu đã gây ra lũ lụt, ngập mặn xâm lấn… đang làm ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu người trong khu vực sông Mekong.

Qua nhiều năm nghiên cứu môi trường, kinh tế và xã hội liên quan đến sông Mekong đã cho thấy, các hiệu ứng tiêu cực đang tăng bởi các nhu cầu ngày càng cao và thường gây xung đột giữa các quốc gia khác nhau của khu vực ven sông.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới