Hủy
Thế giới

Khủng hoảng năng lượng mặt trời tại châu Âu sẽ còn kéo dài

Hải Miên Thứ Sáu | 01/03/2024 14:25

Ngay cả khi có thể tìm ra các giải pháp tài trợ, quy mô nhỏ của ngành công nghiệp châu Âu sẽ vẫn còn nhiều vấn đề. Ảnh: Getty Images.

Các công ty EU không thể cạnh tranh với tình trạng dư thừa hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu thế giới về ngành công nghiệp này.
 

Với mục tiêu tạo ra 45% điện năng từ các nguồn tái tạo vào năm 2030, năng lượng mặt trời là trọng tâm phát triển của châu Âu. 

Tuy nhiên, kể từ tháng 8, 8 công ty trong chuỗi cung ứng năng lượng mặt trời ở châu Âu đã nộp đơn xin phá sản, tạm dừng sản xuất, cảnh báo đóng cửa nhà máy hoặc cơ cấu lại các khoản nợ, theo SolarPower Europe. Các công ty trong nước không thể cạnh tranh với tình trạng dư thừa hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu thế giới về ngành công nghiệp này.

Công ty Meyer Burger Technology của Thụy Sĩ là điển hình cho cuộc khủng hoảng năng lượng mặt trời: Cổ phiếu của công ty đã giảm 87% trong năm qua. Tuần trước, họ tuyên bố sẽ đóng cửa một địa điểm sản xuất mô-đun ở Đức, một trong những địa điểm lớn nhất châu Âu.

Số lượng tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc đã cao hơn nhiều so với số lượng được lắp đặt tại châu ÂU.
Số tấm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc cao hơn nhiều so với số lượng được lắp đặt tại châu Âu. Ảnh: FT.

Hiện Brussels đang chịu áp lực phải can thiệp bằng cách áp đặt mức thuế nghiêm ngặt hoặc các biện pháp khác để hỗ trợ ngành năng lượng mặt trời trong nước. Quốc gia này đã mất vị trí là nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới vào tay Trung Quốc vào đầu những năm 2000, khả năng phục hưng ngành sản xuất năng lượng mặt trời của châu Âu dường như khó có thể xảy ra.

Khi mà năng lực sản xuất năng lượng mặt trời của Trung Quốc đã vượt xa nhu cầu trong nước, dây chuyền công nghệ mới liên tục ra đời còn các mẫu cũ không ngừng được sản xuất. Điều này dẫn đến xuất khẩu ra nước ngoài đạt kỷ lục vào năm 2023, vượt xa lượng lắp đặt tại các thị trường như châu Âu.

Việc lắp đặt năng lượng mặt trời ở châu Âu tuy tăng đáng kể nhưng cũng phản ánh một số dự báo khác. Tăng trưởng dự kiến ​​chậm lại trong năm nay do nhu cầu dân cư ở mức vừa phải. Hội đồng Sản xuất Năng lượng Mặt trời châu Âu cho biết, những hạn chế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc ở những nơi khác, bao gồm cả Mỹ, đã chuyển hướng dòng xuất khẩu sang châu Âu.

Trong khi các nhà sản xuất quy mô nhỏ của châu Âu lại không thể cạnh tranh về giá: Các tấm pin do Trung Quốc sản xuất có thể được sản xuất với giá thành chỉ bằng một nửa so với thiết bị do châu Âu sản xuất. Ông Marius Mordal Bakke của Rystad cho rằng khoảng cách giữa nhập khẩu và lắp đặt năng lượng mặt trời ở châu Âu, sẽ giảm trong năm nay, nhưng mức chênh lệch này vẫn cao hơn nhiều so với bình thường.

Các thị trường năng lượng mặt trời hàng đầu tại EU. Ảnh: FT.
Các thị trường năng lượng mặt trời hàng đầu tại EU. Ảnh: FT.

Ngay cả khi có thể tìm ra các giải pháp tài trợ, quy mô nhỏ của ngành công nghiệp châu Âu sẽ vẫn còn nhiều vấn đề.

Châu Âu đang cố gắng tăng cường chuỗi cung ứng trong nước bằng cách hứa hẹn các cuộc đấu giá, trong đó hàm lượng nội địa sẽ quyết định việc thắng thầu hay không. Nhưng những điều này sẽ là thiểu số. Các nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn bị thuyết phục rằng ngành công nghiệp pin mặt trời của châu Âu có hy vọng tăng trưởng vượt bậc trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm: 

Châu Âu sẽ là "miền đất hứa" tiếp theo cho robot Nhật

Nguồn FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới