Hủy
Thế giới

Kinh tế Nga tăng trưởng chậm chạp do lệnh trừng phạt

Thứ Sáu | 16/05/2014 16:28

Tăng trưởng kinh tế Nga chậm lại, ở mức yếu nhất trong 1 năm do bế tắc với phương Tây về khủng hoảng tại Ukraine đã kéo giảm đầu tư.
 

Văn phòng thống kê liên bang Nga ước tính, GDP của Nga tăng trưởng ở mức 0,9% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái và chậm hơn so với mức tăng trưởng 2% của quý IV/2013. Con số này cao hơn so với ước tính của các chuyên gia kinh tế là 0,7% và dự báo của Bộ Kinh tế là 0,8%.

Quyết định sáp nhập Crimea của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thúc đẩy phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với một số cá nhân và doanh nghiệp có quan hệ với ông Putin. Các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đẩy nền kinh tế 2 nghìn tỷ USD vốn đang tăng trưởng chậm chạp vào tình trạng gần như không tăng trưởng.

Ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ quốc tế cho biết, kinh tế Nga đã rơi vào suy thoái. Các lãnh đạo Mỹ và EU cảnh báo rằng, phương Tây đã sẵn sàng áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt hơn nếu Nga gây gián đoạn cuộc bầu cử tổng thống của Ukraine và ngày 25/5.

Rúp đã giảm hơn 5% so với USD trong những tháng đầu năm 2014 và trở thành đồng tiền yếu kém thứ 2 trong số 24 đồng tiền của khối thị trường mới nổi sau peso của Argentina. Ngày 15/5, rúp giao dịch gần như không đổi so với USD ở 34,7380 RUB/USD vào lúc 17h50 tại Moscow.

Dòng vốn tháo chạy khỏi Nga trong quý I đã tăng lên mức cao nhất kể từ quý IV/2008 khi sự sụp đổ của tập đoàn Lehman Brothers làm bùng nổ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo ngân hàng trung ương Nga, tổng dòng vốn chảy ra lên tới 50,6 tỷ USD, gấp hơn 2 lần so với mức 17,8 tỷ USD trong qusy IV/2013.

Vladimir Osakovskiy, chuyên gia kinh tế trưởng tại Bank of America ở Moscow, nhận định, hoạt động đầu tư suy yếu là do mức lãi suất tăng cao kết hợp với triển vọng kinh tế và chính trị u ám. Trong đó, triển vọng kinh tế của Nga liên tục bị hạ thấp một phần là do rủi ro của các biện pháp trừng phạt từ phương Tây.

Bộ trưởng kinh tế Nga Alexei Ulyukayev nhấn mạnh mức độ nguy hiểm của các lệnh trừng phạt từ phương Tây nhằm mục đích rút cạn vốn đầu tư từ Nga. Ông khẳng định, vốn đầu tư vào các tài sản cố định của Nga đã giảm 4,2% trong quý I/2014.

Nga có thể sẽ rơi vào suy thoái sâu khi sản lượng của nền kinh tế giảm 2 quý liên tiếp so với quý trước đó. GDP của Nga có nguy cơ không thể tăng trưởng hoặc thậm chí suy giảm 0,1% trong quý II so với quý I.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev dự báo, GDP của Nga sẽ tăng trưởng ở mức 0,5% trong năm 2014 và nhận định rằng, nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều hạn chế, như vốn đầu tư và nhu cầu tiêu dùng giảm, dòng vốn tháo chạy khỏi Nga tăng liên tục và trở thành môi trường tài chính bất lợi đối với giới đầu tư toàn cầu.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới