Hủy
Thế giới

"Kinh tế thế giới phục hồi nhưng chậm và còn không ít bất trắc"

Thứ Ba | 30/12/2014 12:47

Theo UBGSTCQG, để đảm bảo tăng trưởng phục hồi, nhiều quốc gia sẽ nới lỏng chính sách tài khóa và đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế.
 

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) vừa có báo cáo về kinh tế 2014 và dự báo 2015.

Đối với nền kinh tế toàn cầu, UBGSTCQG dẫn nguồn từ các tổ chức quốc tế như IMF, OECD dự báo tăng trưởng ở mức cao hơn năm 2014, ở mức 3,8% (IMF) và 3,7% (OECD) tăng 0,5 – 0,4 điểm phần trăm so với mức ước tính cho năm 2014.

Tăng trưởng thương mại thế giới được dự báo sẽ phục hồi ở mức 4% (tăng khá so với mức 3,1% năm 2013 và 2,1% năm 2012), đầu tư trực tiếp nước ngoài ở mức 1,8 nghìn tỷ USD. Để đảm bảo tăng trưởng phục hồi, nhiều quốc gia sẽ nới lỏng chính sách tài khóa và đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế.

Tuy nhiên, trong năm 2015 phục hồi tăng trưởng vẫn có thể gặp không ít bất trắc do: (i) tình hình ngân sách và nợ công của các nền kinh tế vẫn chưa được cải thiện đáng kể17, tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu chưa có nhiều cải thiện với con số dự báo 208,8 triệu người không có việc làm trong năm 2015; (ii) khủng hoảng địa chính trị, xung đột leo thang sẽ tiếp tục kìm hãm sự tăng trưởng của kinh tế thế giới. Theo IMF khủng hoảng kinh tế Nga nếu tiếp tục gia tăng có thể đẩy thế giới vào cuộc khủng hoảng tài chính mới và có thể đẩy Châu âu vào suy thoái; (iii) suy giảm tăng trưởng của các nước BRICS.

Dự báo tăng trưởng một số nền kinh tế chủ chốt, UBGSTCQG cho rằng Mỹ, nền kinh tế tiếp tục đi đúng hướng, dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 3,1%. Tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm nhanh hơn và lạm phát sẽ quay trở lại ngưỡng mục tiêu. Fed dự báo lãi suất sẽ bắt đầu tăng trong năm tới. Cụ thể, lãi suất trung bình vào cuối năm 2015 sẽ ở mức 1,125%, hạ lãi suất trung bình dài hạn xuống còn 3,75%.

Với Châu Âu, mặc dù nhiều thách thức nhưng kỳ vọng sẽ phục hồi hơn năm 2014 nhờ vào các yếu tố sau: Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tích cực nới lỏng chính sách tiền tệ, Ủy ban châu Âu đã đưa ra chương trình đầu tư mới và đồng Euro yếu hơn sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh. Kinh tế Châu Âu dự báo có thể đạt mức tăng trưởng 1,3% dựa trên đầu tư và xuất nhập khẩu. Thâm hụt ngân sách và nợ công của khu vực sẽ được cải thiện, cụ thể lần lượt ở các mức 2,1% GDP và 97% GDP. Cùng với đó, lạm phát, thất nghiệp sẽ dần được giải quyết.

Nhật Bản đã đạt được một số kết quả nhất định nhờ chính sách nới lỏng tài khóa và tiền tệ, tuy nhiên, do các biện pháp tái cấu trúc nền kinh tế không triệt để nên dự báo chỉ tăng trưởng 0,9% từ mức 1,5% của năm 2014.

Trung Quốc, dự báo tăng trưởng 7,1% nếu không khôi phục cầu nội địa và có những chính sách kinh tế phù hợp. Mặt khác, nước này sẽ phải đối mặt với những thách thức như cạnh tranh toàn cầu về vốn, tài nguyên và khả năng tham gia các tổ chức quốc tế.

Nguồn Cafef


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới