Hủy
Thế giới

Kinh tế toàn cầu suy giảm sâu nhất từ 2009, các ngân hàng trung ương đua nhau hạ lãi suất

Thứ Sáu | 08/06/2012 08:55

Các nhà hoạch định chính sách trên thế giới đang bị gây sức ép phải hành động trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm sâu nhất từ 2009.
 

Đối phó với tình trạng kinh tế suy giảm sâu, các ngân hàng trung ương hoặc hạ lãi suất hoặc duy trì lãi suất thấp kỷ lục.

Sau khi ngân hàng trung ương Australia hạ lãi suất hôm 5/6, đến hôm qua 7/6, ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đồng thời hạ lãi suất cho vay và lãi suất huy động 0,25%. Chuyên gia kinh tế thuộc công ty chứng khoán Mizuho, ông Shen Jianguang, cho rằng, động thái này của Trung Quốc mới chỉ là khởi đầu cho một “chu kỳ hạ lãi suất”, và dự đoán Trung Quốc còn hạ lãi suất ít nhất 1 lần nữa trong năm nay.

Ngân hàng trung ương châu ÂU (ECB) mới đây cũng duy trì lãi suất thấp kỷ lục 1%, và thừa nhận có rất ít công cụ dể ngăn chặn suy giảm kinh tế trong khu vực.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng duy trì lãi suất siêu thấp từ 0%-0,25% kể từ tháng 12/2008, và tuyên bố sẽ duy trì lãi suất này ít nhất đến hết 2014. Chủ tịch Fed Ben S. Bernanke hôm qua 7/6 tuyên bố không nới lỏng sách vào lúc này, tuy nhiên cam kết sẽ hành động nếu tình hình kinh tế xấu đi.

Brazil mới đây hạ lãi suất cho vay 4% xuống thấp kỷ lục 8,5%, trong khi Ấn Độ cũng hạ lãi suất xuống 8% trong tháng 4, và giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc năm 2012 của các ngân hàng xuống 4,75%. Các nền kinh tế mới nổi có thể sẽ nối gót Brazil và Ấn Độ tiếp tục hạ lãi suất trong các tháng tới.

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang suy giảm sâu nhất kể từ năm 2009. Theo dự báo của JPMorgan, tăng trưởng kinh tế toàn cầu quý II này chỉ đạt 1,7%, và 2% vào quý tới sau khi tăng trưởng trung bình 2,5% trong quý cuối 2011.

Nguồn Bloomberg/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới