Hủy
Thế giới

Lãi lớn, Facebook vẫn chỉ phải trả thuế tối thiểu tại Anh

Thứ Năm | 23/10/2014 12:56

Dường như "đại gia" Facebook rất được ưu ái tại Vương quốc Anh khi gần như không phải trả một đồng thuế doanh nghiệp dù doanh thu tăng mạnh.
 

Trên thực tế, tiền thuế doanh nghiệp Facebook phải chịu tại Vương quốc Anh (UK) chỉ là 3,169 bảng Anh, một con số quá nhỏ so với những gì "đại gia" này kiếm được từ thị trường này. Theo báo cáo hàng năm nộp cho Cục quản lý doanh nghiệp Vương quốc Anh, doanh thu của Facebook năm 2013 đã tăng lên 49,8 triệu bảng Anh so với 34,6 triệu bảng Anh năm 2012.

Financial Times nhận định, với số tiền quá ít ỏi như thế, có thể xem Facebook đang gần như không phải trả thuế doanh nghiệp cho chính phủ UK. Trên thực tế, đây là năm thứ 2 liên tiếp, Facebook chỉ phải trả mức thuế doanh nghiệp tối thiểu tại UK sau khi báo cáo lỗ trước thuế là 11,6 triệu bảng Anh trong năm 2013 (dù chi nhánh tại UK vẫn lãi lớn, thậm chí số cổ phiếu Facebook chi trả cho nhân viên tại đây có giá trị lên đến hàng chục triệu bảng Anh).

Facebook có thể né thuế tại UK chủ yếu vì công ty này đang đặt trụ sở châu Âu tại Ireland, vốn được biết đến là một trong những thiên đường thuế phổ biến của các doanh nghiệp hiện nay.

Hiện tại, có 172 nhân viên đang làm việc tại các văn phòng của Facebook ở UK. Năm ngoái, Facebook quyết định tăng lương cho các chi nhánh bên UK lên 40,8 triệu bảng Anh, gần gấp đôi con số 21 triệu bảng Anh của năm 2012. Số tiền này bao gồm cả 15,5 triệu bảng Anh tiền thanh toán dựa trên cổ phiếu.

Bộ trưởng Tài chính UK George Osborne cho biết, sẽ đưa ra các biện pháp nhằm ngăn chặn các tập đoàn đa quốc gia cố tình "né" thuế ở nước này. Trong khi đó, trước áp lực từ phía Liên minh châu Âu, chính phủ Ireland tuyên bố sẽ xử lý các lỗ hổng về thuế kể từ đầu năm sau. Tính từ thời điểm đó đến năm 2020, các doanh nghiệp, như Facebook, Goolge và Apple, sẽ phải tìm cách thỏa thuận lại với chính phủ Ireland.

Nguồn Theo DVO/ Financial Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới