Hủy
Thế giới

Lạm phát toàn cầu tăng nhanh trong tháng 3

Thứ Hai | 12/05/2014 16:56

Giá tiêu dùng thế giới tăng trong tháng 3, xoa dịu lo ngại rằng, lạm phát quá thấp sẽ đe dọa sự phục hồi yếu ớt của kinh tế toàn cầu.
 

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết, lạm phát hàng năm tại 34 nước thành viên tăng lên 1,6% so với 1,4% trong tháng 2. Trong khi đó, lạm phát hàng năm của nhóm G20 tăng lên 2,5% từ 2,3% trong tháng 2. G20 - gồm 20 nước công nghiệp hàng đầu và nước đang phát triển - chiếm 90% GDP của nền kinh tế toàn cầu.

Mặc dù lạm phát tăng trở lại trong tháng 3 nhưng tại các nước phát triển, lạm phát vẫn khá thấp so với mục tiêu của các ngân hàng trung ương. Một số ngân hàng cho rằng, lạm phát hàng năm ở 2% sẽ phù hơp với tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Sự phục hồi của lạm phát là nhờ giá năng lượng tăng cao. Lạm phát lõi - trừ giá năng lượng và thực phẩm - cũng tăng lên 1,7% trong tháng 3 từ mức 1,6%.

Khi lạm phát thấp, các công ty, hộ gia đình và thậm chí chính phủ các nước sẽ gặp khó khăn hơn trong việc cắt giảm gánh nặng nợ, đặc biệt là đối với một số nước có tỷ lệ nợ /GDP cao tại khu vực đồng euro.

Khi giá cả bắt đầu giảm, người tiêu dùng có thể tạm ngừng hoạt động mua bán với kỳ vọng rằng, giá trị của đồng tiền sẽ tăng lên trong tương lai. Điều này có thể khiến hoạt động kinh tế dần suy yếu và tạo ra áp lực giảm phát. Ngân hàng trung ương các nước khác cũng đang phải đối mặt với những khó khăn mà Nhật Bản từng trải qua trong nỗ lực thoát khỏi thời kỳ giảm phát kéo dài.

Theo OECD, đã có 5 nước thành viên ở châu Âu rơi vào tình trạng giảm phát liên tục trong 12 tháng tính đến tháng 3.

Mối đe dọa lạm phát thấp và khả năng giá cả bắt đầu giảm là áp lực lớn nhất đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Mặc dù hội đồng ECB quyết định không thay đổi chính sách trong cuộc họp ngày 8/5 nhưng chủ tịch Mario Draghi đánh tiếng có thể sẽ giảm lãi suất hoặc áp dụng các biện pháp kích thích khác trong tháng 6 để đối mặt với tình trạng lạm phát quá thấp, đe dọa đến sự phục hồi của châu Âu.

Bên cạnh Mỹ, Canada và Nhật Bản, lạm phát cũng tăng mạnh tại các nền kinh tế lớn đang phát triển - động lực thúc đẩy kinh tế toàn cầu. Tốc độ lạm phát hàng năm tăng lên 2,4% trong tháng 3 ở Trung Quốc so với 2% của tháng trước; tại Brazil, lạm phát tăng lên 6,2% trong tháng 3.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới