Hủy
Thế giới

Lãnh đạo đầu tiên của POSCO bị bắt vì nghi án quỹ đen tại Việt Nam

Thứ Tư | 08/04/2015 14:26

Hàn Quốc đang mở rộng điều tra nghi án lập quỹ đen tại nhà sản xuất thép thứ 3 thế giới.
 

Ngày 7/4, một lãnh đạo công ty POSCO Engineering & Construction vừa bị bắt giữ để thẩm vấn về vai trò trong việc công ty lập quỹ đen tại nước ngoài và nhận hối lộ từ một nhà thầu phụ.

Thông tin ban đầu từ tờ Yonhap cho biết người này mang họ Choi, là lãnh đạo đầu tiên của POSCO E&C bị bắt, khi Hàn Quốc mở rộng điều tra nghi án lập quỹ đen tại nhà sản xuất thép thứ 3 thế giới.

POSCO E&C đã bị điều tra từ tháng trước, sau khi cuộc soát xét nội bộ đầu năm cho thấy có dấu hiệu của quỹ đen. Các công tố viên nghi ngờ chi nhánh xây dựng đã rót khoảng 9 triệu USD vào quỹ đen của chi nhánh tại Việt Nam.

Ông Choi bị cho rằng có liên đới tới khoảng 2,7 triệu USD trong quỹ này, thông qua nhà thầu phụ là Heungwoo Industrial trong giai đoạn 5/2010-2013.

Các chi nhánh tại nước ngoài của Heungwoo Industrial cung cấp nguyên vật liệu cho dự án đường cao tốc tại Việt Nam, bị nghi ngờ đóng góp vào quỹ đen này.

Ngoài ra, ông này cũng bị nghi ngờ tư lợi gần 914.000USD, một phần rút ra từ quỹ trên của Heungwoo như món “quà cảm ơn” vì các nhà thầu phụ được tạo điều kiện.

Trong thời gian đó, ông chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của chi nhánh công ty tại Việt Nam. Cựu Giám đốc chi nhánh này đã bị bắt để thẩm tra từ tháng trước, các công tố việc cho hay.

Trước đó, nhà chức trách đã khám xét văn phòng trụ sở và nhà máy của công ty Kosteel - đối tác POSCO để phục vụ điều tra. Nhiều báo cáo tài chính, sổ sách giao dịch và ổ cứng máy tính tại trụ sở công ty đã bị tịch thu.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới