Hủy
Thế giới

MH370 có thể mãi mãi là bí ẩn

Thứ Ba | 25/03/2014 19:53

Cho dù hộp đen chiếc máy bay mất tích có được trục vớt từ Ấn Độ Dương sâu thẳm, nó cũng không chắc chắn sẽ lý giải được bí ẩn.
800px-Malaysia-Airlines-Boeing-7568-8866

Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines. Ảnh minh họa:Wikimedia

Các tàu thuyền, máy bay, thiết bị hiện đại đang được huy động để truy lùng bất cứdấu hiệu nào của MH370. Thử thách lớn đặt ra là việc dò tìm chiếc hộp đen, thiết bị ghi âm và lưudữ liệu. Nó chứa đựng câu trả lời cho nguyên nhân mất tích của chiếc máy bay Boeing 777-200 giữa lộtrình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hôm 8/3.

Tuy vậy, nhiều chuyên gia tin rằng chiếc hộp đen khó có thể giải đáp câu hỏi "Tạisao MH370 đổi hướng về phía Ấn Độ Dương sau một giờ bay và việc này diễn ra như thế nào?".

Hộp đen cung cấp chi tiết về lộ trình bay, mọi thông tin cơ học trong cuộc hànhtrình, tức là "cung cấp một lượng thông tin khổng lồ", AFP dẫn lời bình luận của công tyTư vấn Hàng không Mỹ Leeham Co. Bất lợi là ở chỗ nó chỉ ghi lại hai giờ hội thoại cuối cùng trướckhi máy bay rơi. Như vậy có nghĩa các cuộc trao đổi quan trọng giữa thành viên tổ lái trên quãngđường từ Malaysia tới gần Việt Nam không được lưu giữ.

"Rõ ràng, hộp đen sẽ không cho chúng ta biết được chuyện gì xảy ra khi MH370 bayqua vịnh Thái Lan. Đoạn thông tin này đã bị ghi đè khi MH370 kết thúc hànhtrình",Leeham Co nhận định.

Chuyên gia hàng không người Anh, Chris Yates, có cùng quan điểm với Leeham Co."Chúng ta không biết liệu nguyên nhân là do chính cơ trưởng và cơ phó, hay có kẻ khác lẻn vào buồnglái và khống chế máy bay", Yates nói với BBC. "Đây là một bí ẩn chưa từng có".

360-flight-recorder-0701-6386-1395738728

Một chiếc "hộp đen" máy bay. Ảnh: Time

Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm qua tổ chức họp báo tuyên bố chiếc máy bayMalaysia Airlines cùng 239 người đã lao xuống Ấn Độ Dương, dựa theo các dữ liệu vệ tinh được phântích. Lý do vụ mất tích hay vị trí rơi vẫn còn bị bỏ ngỏ. Không một tín hiệu cầu cứu nào từ MH370từng được ghi nhận.

Ba giả thiết đặt ra được đặc biệt chú ý là: không tặc, phi công phá hoại hoặc mộtsự cố bất ngờ xảy ra khiến phi hành đoàn mất khả năng điều khiển, chiếc máy bay quay về chế độ tựđộng lái vài giờ trước khi hết nhiên liệu. Phía Malaysia tin rằng phi cơ này đã bị chuyển hướng cóchủ đích bởi một ai đó trong buồng lái. Đối với nhiều người, chưa một bằng chứng nào từ cuộc điềutra đủ thuyết phục để lý giải các giả thiết trên.

Mỹ đã gửi nhiều thiết bị định vị tối tân đến vùng tìm kiếm, trong đó có hệ thốngphát hiện tín hiệu dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, điều kiện biển và thời tiết bất lợi cộng thêmphạm vi tìm kiếm quá lớn cản trở mọi nỗ lực định vị hộp đen.

Tuy dấu hiệu các mảnh vỡ nghi của MH370 đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển phíatây Australia, mọi nỗ lực tìm kiếm vẫn chưa thu được kết quả. Ngoài ra, các mảnh vỡ có thể trôi dạtra xa hàng trăm km từ chỗ máy bay rơi, khiến hoạt động dò tìm càng gặp nhiều bất lợi.

"Là những người làm công việc điều tra, chúng tôi cần vật chứng, mà hiện tạichúng tôi chẳng có mẫu vật chứng nào để phân tích", Anthony Brickhouse, thành viên Hiệp hội Điềutra An toàn Hàng không, nói. Thời gian ngày một gấp rút vì pin cấp cho bộ phận phát tín hiệu củahộp đen chỉ còn đủ duy trì trong khoảng hai tuần, sau đó việc định vị càng trở nên khó khăn.

Paul Yap, giảng viên chuyên ngành hàng không tại học viện Temasek Polytechnic củaSingapore, cho rằng nếu không tìm được hộp đen thì khả năng lớn là vụ việc mãi mãi không tìm đượclời giải.

"Biển cả mênh mông như một bàn cờ, câu hỏi đặt ra là tìm nước đi thích hợp, tứclà tập trung khoanh vùng được vị trí hộp đen", Yap nhận xét.

Nguồn VnExpress

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Biz Tech

Nhân vật