Hủy
Thế giới

Mùa Black Friday cuối cùng tại Mỹ?

Mạnh Đức Thứ Sáu | 24/11/2017 08:51

NYT

Mùa mua sắm Black Friday năm nay tại Mỹ là thời khắc quyết định thành bại cho nhiều nhà bán lẻ ở nền kinh tế số 1 thế giới.
 

Điều kiện kinh tế hiện rất lý tưởng – tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp nhất trong 17 năm, lãi suất thấp và người dân có thể đi vay dễ dàng. Và người tiêu dùng được dự kiến ​​sẽ chi tiêu nhiều hơn bao giờ hết.

Câu hỏi đặt ra là họ sẽ chi tiêu như thế nào?

Một cuộc khảo sát của National Retail Federation cho thấy rằng 59% khách hàng sẽ đi mua sắm trực tuyến trong năm nay, đây là  lần đầu tiên kênh mua sắm trực tuyến là sự lựa chọn phổ biến nhất với người tiêu dùng. Lần đầu tiên, nhiều người nói rằng họ thích mua sắm online hơn là tới các cửa hàng của Walmart và Target.

"Dịp nghỉ lễ luôn có tầm quan trọng rất lớn, nhưng năm nay nó quan trọng hơn bao giờ hết", Robert Schulz, chuyên gia phân tích tín dụng của ngành bán lẻ của Standard & Poor cho biết.

Ông hy vọng chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ này sẽ tăng mạnh nhưng nó sẽ không nhất thiết diễn ra tại các cửa hàng truyền thống (cửa hàng gạch và vữa, hay còn gọi là cửa hàng vật lý).

"Các cửa hàng truyền thống đang phải vật lộn để chứng minh vai trò của mình ," ông nói.

Số lượng các cửa hàng đóng cửa đã lên mức kỷ lục trong năm nay, 6.735 cửa hàng. Theo Fung Global Retail and Technology, một tổ chức tư vấn bán lẻ, mức này là gấp ba lần so với năm 2016.

BankruptcyData.com cho biết có 620 vụ phá sản trong ngành bán lẻ diễn từ đầu năm tới nay, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Những tên tuổi nổi tiếng như  Toys R Us, Gymboree, Payless Shoes và RadioShack đều đã đệ đơn phá sản trong năm nay. Và Sears Holdings, công ty sở hữu chuỗi cửa hàng Sears và Kmart, đã bị "nghi ngờ" đáng kể về khả năng hoạt động liên tục.

Michael Dart, một đối tác của A. T. Kearney, cho biết số lượng các cửa hàng đóng cửa sẽ tăng lên 9.000 trong năm tới khi các nhà bán lẻ chuyển hướng sang kênh trực tuyến.

Ông cho biết thêm: "Một số nhà bán lẻ còn hoạt động đang tối ưu hóa cơ cấu chi phí của họ và đóng cửa các cửa hàng ".

Đây là thực tế đang diễn ra ngay cả khi nền kinh tế đang hoạt động tốt. Một số chuyên gia cho rằng, nếu nền kinh tế gặp một trở ngại mọi thứ có thể nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn.

Leon Nicholas, nhà phân tích của Kantar Retail cho biết: "Một số nhà kinh doanh bán lẻ đang trải qua khoảng thời gian dễ chịu. Nhưng nếu suy thoái kinh tế xảy ra hoặc thậm chí là lãi suất tăng lên, thì tình trạng nợ nần của họ sẽ trở một vấn đề đáng lo ngại."

Nhóm đại diện cho các nhà bán lẻ nói hầu hết các thành viên của họ đang thực hiện thay đổi cần để tồn tại lâu dài.

Ellen Davis, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia Mỹ, nói: "Không có nghi ngờ gì về việc ngành bán lẻ đang trải qua một sự thay đổi đáng kinh ngạc. Nhưng 9 trong số 10 trang web bán lẻ hàng đầu đều đã có cửa hàng gạch và vữa của riêng họ. Bạn cần phải có cả hai (cửa hàng online và cửa hàng gạch và vữa) để thỏa mãn trải nghiệm của khách hàng."

Tom McGee, CEO của International Center of Shopping Centers, cho biết ngay cả khi nhiều nhà bán lẻ đóng cửa các cửa hàng thì cũng có các nhà bán lẻ khác cũng sẵn sàng lấp vào chỗ trống.

McGee nói: "Tỷ lệ lấp đầy là trên 90%. Tôi nghĩ rằng các trung tâm mua sắm sẽ rất đông người vào cuối tuần này."

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc mua sắm trực tuyến đang đẩy nhanh tốc độ thay đổi ngành công nghiệp. Điều này có nghĩa là một mùa kinh doanh dịp lễ thất bát có thể đủ để đánh gục một nhà bán lẻ, vốn từng có thể sống sót qua một năm tồi tệ trong quá khứ.

"Với áp lực thay đổi hiện tại, mùa mua sắm dịp lễ năm nay sẽ là thời khắc đặc biệt quan trọng mà chúng ta từng chứng kiến", Mike Kim, người đứng đầu bộ phận phân tích bán lẻ tại AArete, cho biết.

Nguồn CNN Money


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới