Hủy
Thế giới

Mức lương hưu "khủng" của cựu Tổng thống Zimbabwe

Quỳnh Anh Thứ Bảy | 25/11/2017 09:01

Al Jazeera

Ông Robert Mugabe vừa đồng ý từ chức và sẽ nhận được một mức lương hưu bằng nửa lương hằng năm của Tổng thống Mỹ.
 

Sau nhiều lần từ chối, Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe cuối cùng cũng đã chịu từ chức, một phần vì điều này sẽ đem lại cho ông quyền miễn trừ khỏi việc luận tội và nhiều ưu đãi về mặt tài chính.

Theo trang Citizen, lý do là Đạo luật Hưu trí và Từ chức của Tổng thống đặt ra những quy định về lương hưu và đãi ngộ cho cựu tổng thống và vợ/chồng. Cụ thể, đối với vị tổng thống đầu tiên của Zimbabwe, lương hưu sẽ bằng 75% lương của tổng thống đương nhiệm. Và kể từ ngày 31.12.1987, bất cứ cựu tổng thống/ phó tổng thống nào tại vị ít nhất đủ một nhiệm kỳ sẽ nhận lương bằng với tổng thống/phó tổng thống đương nhiệm. Các vị cựu lãnh đạo đất nước sẽ không được hưởng lương hưu nếu bị bãi nhiệm do vi phạm Hiến pháp hay có hành vi sai phạm nghiêm trọng.

Theo đạo luật vừa kể trên, ông Mugabe sẽ nhận lương hưu bằng lương của tổng thống đương nhiệm. Ông Mugabe từng tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015 rằng ông nhận lương 12.000USD/tháng. Tuy nhiên, một số báo cáo gần đây cho biết rằng lương của ông Mugabe khi còn đương chức là gần 19.000USD/tháng (khoảng 228.000USD/năm). Con số này là rất đáng chú ý khi mà đất nước Zimbabwe vẫn đang chìm trong khó khăn về kinh tế. Theo dữ liệu của Wikipedia, Tổng thống Mỹ cũng chỉ nhận mức lương cứng 400.000USD/năm cộng với phụ cấp.

→Soi gia tài hàng tỷ USD của Tổng thống Zimbabwe

Phu nhân Grace Mugabe cũng sẽ được nhà nước đài thọ về người giúp việc, vé đi máy bay, chỗ ở văn phòng và trợ cấp giải trí. Trong trường hợp ông Mugabe qua đời, Grace sẽ nhận được 60% lương hưu của cựu Tổng thống.

Ông Mugabe nắm quyền lãnh đạo Zimbabwe từ năm 1980 tới nay. Nhưng các sai lầm trong việc điều hành đất nước của ông đã khiến một trong những đất nước hứa hẹn nhất của châu Phi rơi vào đói khổ. Vừa qua, ông đã bị buộc phải từ chức và cựu phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa sẽ trở thành tổng thống kế tiếp của Zimbabwe.

→Từng giàu có nhất châu Phi, vì sao Zimbabwe rơi vào đói khổ?

Hiện người ta vẫn chưa rõ ông Mugabe sẽ ở lại Zimbabwe hay là ra nước ngoài sống. Trang Express của Anh, dẫn một số nguồn tin thân cận với quá trình đàm phán để ông Mugabe từ chức, cho biết ông Mugabe muốn ở lại Zimbabwe đến cuối đời. Ngoài ra, theo lời một phụ tá thân cận của ông Mugabe nói với tờ The Times, vị cựu tổng thống này có kế hoạch viết hồi ký và mở một trường đại học mang tên ông.

Nguồn The Citizen


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới