Hủy
Thế giới

Mỹ - Philippines ký hiệp định an ninh 10 năm

Thứ Ba | 29/04/2014 08:11

Hiệp định khung 10 năm được coi là điểm nhấn cho chuyến thăm đầu tiên của Obama tới Philippines, nhằm tái cân bằng nguồn lực Mỹ sang châu Á Thái Bình Dương.
 

21 phát súng chào mừng tổng thống Obama đến dinh tổng thống tại Manila để đối thoại song phương với tổng thống Aquino của Philippines. Ông đến chỉ vài giờ saukhi hai chính phủ ký hiệp định quân sự Mỹ - Philippines cho phép quân đội Mỹ cómặt nhiều hơn ở quốc đảo này.

Hiệp định với khung thời gian 10 năm được coi là điểm nhấn cho chuyếnthăm đầu tiên của Obama tới Philippines, đồng minh lâu đời nhất của Mỹ trongkhu vực.

Hiệp định đặt khung tham chiếu cho hoạt động luân chuyển tăngcường quân đội, tàu chiến và máy bay Mỹ qua Philippines. Đây là một phần của hoạtđộng tái cân bằng nguồn lực Mỹ sang khu vực châu Á Thái Bình Dương đang phát triểnnhanh.

Tổng thống Obama xuống sân bay chỉ vài giờ sau khi hiệp định quân sự được ký kết
Tổng thống Obama xuống sân bay chỉ vài giờ sau khi hiệp định quân sự được ký kết

Hiệp định đến đúng lúc đất nước Đông Nam Á này đang vất vả tăngkhả năng quân sự để đối mặt với sự hiện diện hàng hải ngày một tăng của Trung Quốctrên vùng tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Các căng thẳng khu vực lại càng được nhấn mạnh với lời bìnhluận của Tân Hoa Xã hôm 28/4 về hiệp định này.

Hiện diện quân sự củaMỹ

Đại sứ Goldberg của Mỹ ở Philipines nói hiệp định mới góp phầnvào hiệp định quân sự đã có với Philippines và không mở căn cứ quân đội mới ở đây.

Hiệp định tăng cường phòng thủ phối hợp (EDCA) cho phép tăngcường hoạt động tập trận song phương. Tuần sau hai nước sẽ có tập trận chung ở khu vựcphía bắc thủ đô Manila.

Hiệp định mới chưa định rõ số quân và khí tài Mỹ sẽ được triểnkhai ở Philippines. Hangtj mục này sẽ tiếp tục được đàm phán giữa hai chính phủ.


Hội đàm cấp cao giữa hai tổng thống
Hội đàm cấp cao giữa tổng thống Obama và tổng thống Aquino

Nguồn Theo GAFIN, Reuters, và DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới