Hủy
Thế giới

Mỹ chỉ trích vùng phòng không mới của TQ, thề bảo vệ Nhật

Chủ Nhật | 24/11/2013 10:24

Mỹ hôm 23/11 tuyên bố "lo ngại sâu sắc" và thề sẽ bảo vệ Nhật sau khi Trung Quốc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không ở Hoa Đông.
 

Trong động thái mà Nhật - đồng minh của Mỹ coi là "rất nguy hiểm", Trung Quốcđã lập "vùng nhận dạng phòng không" trên các hòn đảo mà hai nước đang tranh chấpđể "bảo vệ những mối nguy tiềm tàng từ trên không".

Trong một tuyên bố tương tự, Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòngChuck Hagel nói, Mỹ "lo ngại sâu sắc" về những động thái của Trung Quốc - quốcgia thường phái không quân đi thực thi sứ mệnh tuần tra ở vùng mới thiết lập.

"Hành động đơn phương đó là một nỗ lực nhằm thay đổi nguyên trạng tại HoaĐông", Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố. "Hành động leo thang chỉ làm tăngcăng thẳng trong vùng và tạo nên một vụ việc nguy hiểm".

Ngoại trưởng Kerry nói, Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc "cẩn trọng và kiềm chế" đồngthời cảnh báo Bắc Kinh không hành động sau tuyên bố về vùng nhận dạng phòngkhông. "Chúng tôi kêu gọi Bắc Kinh không biến đe dọa thành hành động với nhữngmáy bay không nêu tên tuổi hay không tuân thủ mệnh lệnh của Bắc Kinh".

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel nhắc lại rằng hiện thời Nhật đangquản lý quần đảo tranh chấp Senkaku (theo cách gọi của Nhật)/ Điếu Ngư (theocách gọi của Trung Quốc). Và rằng, theo hiệp ước an ninh Nhật Mỹ, điều đó đồngnghĩa với việc Washington sẽ bảo vệ đồng minh Tokyo nếu khu vực đó bị tấn công.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định rõ ràng rằng Mỹ - hiện duy trì hơn 70.000quân tại Nhật và Hàn Quốc, sẽ không tôn trọng tuyên bố kiểm soát vùng nhận diệnphòng không của Trung Quốc.

Vùng nhận dạng phòng không - được thể hiện trên trang web Bộ Quốc phòng TrungQuốc và tài khoản Twitter của truyền thông quốc gia nước này, bao gồm một khuvực rộng lớn ở Hoa Đông, gồm cả quần đảo Senkaku/ĐiếuNgư.

Mỹ tuyên bố, không đứng về phía nào trong vụ tranh chấp chủ quyền đảo song Mỹtin rằng Senkaku/Điếu Ngư hiện nằm dưới sự quản lý của Nhật.

Tổng thống Obama cam kết sẽ chú trọng hơn nữa tới châu Á trong bối cảnh TrungQuốc lớn mạnh. Nhà lãnh đạo này cũng dự định chuyển hầu hết tàu chiến Mỹ tớichâu Á - Thái Bình Dương vào năm 2020.

Nguồn Vietnamnet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới