Hủy
Thế giới

Mỹ có thể thiệt hại hơn 10-15 tỷ USD do siêu bão Sandy

Thứ Hai | 29/10/2012 07:08

Sandy nằm trong top 10 cơn bão gây thiệt hại nhiều nhất đối với Mỹ và ảnh hưởng đến hơn 1/3 dân số Mỹ.
 

Mỹ đã phải sơ tán hàng chục triệu cư dân bờ biển phía Đông và đóng cửa các văn phòng, trung tâm giao dịch để đối phó với cơn bão Sandy mang theo gió, lũ lụt và thậm chí cả tuyết tấn công nước Mỹ.

Bão Sandy khiến 66 người vùng biển Caribbean thiệt mạng đang di chuyển hướng về các khu vực đông dân cư bao gồm Washington, New York và Boston, gây ra ảnh hưởng kéo dài hàng trăm dặm, các quan chức cảnh báo.

Theo Trung tâm Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ, bão Sandy với sức gió 120 km/giờ còn mạnh lên và có khả năng trở thành cơn bão mạnh nhất tấn công nước Mỹ trong vòng 100 năm qua.

Thiệt hại về kinh tế mà Sandy gây ra cho nền kinh tế Mỹ hiện chưa thể tính toán chính xác. Tuy nhiên, theo ước tính, thiệt hại mà Sandy gây ra có thể lớn hơn cả cơn bão Irene (khiến Mỹ thiệt hại từ 10 đến 15 tỷ USD) và ảnh hưởng đến hơn 1/3 dân số Mỹ.

Hiện chính quyền các bang dọc bờ Đông nước Mỹ gồm Virginia, Maryland, New York và Pennsylvania đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh bão Sandy sắp đổ bộ, dự kiến sẽ gây mưa to gió lớn, lũ lụt và thậm chí khiến tuyết rơi tại hầu khắp khu vực duyên hải miền Đông nước Mỹ trong những tuần tới.

New York và các thành phố lớn khác đã ngăn chặn hệ thống giao thông, đóng cửa các trường học, sân bay và sơ tán các cư dân sống ở những khu vực trũng thấp trước khi cơn bão đổ bộ. Chính quyền địa phương cảnh báo tình trạng mất điện có thể kéo dài trong nhiều ngày.

Sàn chứng khoán New York cho biết lần đầu tiên sẽ đóng cửa sàn giao dịch vào hôm nay 29/10 kể từ khi cơn bão Gloria càn quét vào năm 1985.

Sandy cũng gây thiệt hại lớn đối với các nhà bán lẻ như trung tâm mua sắm, các cửa hàng trang sức, hàng hóa thể thao, đồ chơi, nhà hàng. Trong khi đó, các cửa hàng bán máy phát điện, đèn pin, thực phẩm đóng hộp lại có doanh số bán hàng gia tăng đột biến.

Cơn bão Sandy còn tác động không nhỏ đến chiến dịch vận động tranh cử ghế ông chủ Nhà Trắng trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2012. Ngày 28/10, Nhà Trắng tuyên bố ứng cử viên đảng Dân chủ - đương kim tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy bỏ một số chiến dịch vận động tranh cử vào ngày 29/10.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã có cuộc họp với các bộ ngành liên quan về các phương án phòng chống bão, đồng thời chỉ thị cho các bang liên quan chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực giúp đỡ các tiểu bang và thành phố nằm trong vùng ảnh hưởng của bão.

Ứng cử viên Mitt Romney của đảng Cộng hòa đã hủy một cuộc tuần hành dự kiến tiến hành tại bang Virginia vào chiều tối 28/10. Tương tự, phó tổng thống Joe Biden cũng đã hủy chuyến đi đến các địa phương trong ngày.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới