Hủy
Thế giới

Mỹ: CPI tháng 10 không đổi trong khi sản xuất suy yếu

Thứ Sáu | 21/11/2014 06:30

Sau một loạt báo cáo kinh tế, chỉ số S&P 500 giảm 0,3% vào lúc 9h41 tại New York.
 

Hôm nay 20/11, Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số lạm phát lõi, không tính giá năng lượng và thực phẩm, tăng 0,2% trong tháng 10 sau khi chỉ tăng 0,1% trong tháng trước đó. Đây cũng là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 5.

Tuy nhiên, nếu tính cả giá năng lượng, chỉ số CPI tháng 10 của Mỹ lại không đổi so với tháng trước đó do giá năng lượng liên tục giảm trong 4 tháng gần đây. Riêng trong tháng 10, giá năng lượng giảm 1,9%, trong đó giá xăng giảm 3% sau khi đã giảm 1% trong tháng 9.

Như vậy trong 12 tháng tính đến tháng 10/2014, chỉ số CPI lõi của Mỹ đã tăng 1,8%, cao hơn mức tăng 1,7% ghi nhận được trong tháng 9 trong khi chỉ số CPI vẫn không đổi và chỉ tăng 1,7%.

Tăng trưởng lương chậm chạp và giá năng lượng, hàng hóa liên tục giảm thấp là những nguyên nhân chính khiến áp lực lạm phát tại Mỹ có chiều hướng giảm dần, đặc biệt khi USD đang trên đà tăng giá mạnh.

Những dữ liệu trên càng nhấn mạnh hơn lo ngại của các nhà hoạch định chính sách Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về nguy cơ giảm phát trong tương lai. Theo kết quả của một số khảo sát gần đây, kỳ vọng lạm phát trong dài hạn của thị trường đang có xu hướng giảm. Trước tình hình này, một số quan chức Fed cho rằng, ngân hàng trung ương cần phải theo dõi sát sao hơn nữa những yếu tố ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát.

Cùng ngày theo báo cáo sơ bộ của Markit Economics, chỉ số PMI sản xuất tháng 11 của Mỹ xuống thấp nhất 10 tháng do tăng trưởng sản lượng và đơn hàng mới giảm mạnh. Cụ thể, PMI sản xuất tháng 11 của Mỹ giảm xuống 54,7 điểm từ 55,9 điểm của tháng 10.

Ngoài ra theo một số báo cáo công bố cùng ngày, chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ tăng lên cao nhất 6 năm trong tuần kết thúc vào ngày 16/11. Đồng thời, doanh số bán nhà cũ tại Mỹ cũng bất ngờ tăng lên cao nhất 1 năm trong tháng 10. Thị trường lao động cải thiện trong khi kinh tế Mỹ phục hồi mạnh mẽ là 2 yếu tố giúp củng cố niềm tin của thị trường vào tình hình sức khỏe của kinh tế Mỹ cũng như thúc đẩy người dân tăng cường chi tiêu mạnh hơn.

Nguồn DVO/ Bloomberg, Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới