Hủy
Thế giới

Mỹ, Nga lại "chiến"

Minh Đức Thứ Sáu | 10/08/2018 16:33

Nguồn ảnh: Silk Road Gazette

Sau Iran, Mỹ lại tiếp tục gây sốc với thị trường tài chính toàn cầu khi tuyên bố sẽ áp dụng trừng phạt kinh tế lên Nga.
 

Mỹ sắp trừng phạt Nga: Châu Âu nổi giận

Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Mỹ sẽ nói về những vấn đề gì?


Lệnh trừng phạt sẽ hạn chế về xuất khẩu sang Nga hàng hóa và công nghệ Mỹ được cho là nhạy cảm với an ninh quốc gia. Lệnh trừng phạt này tạm thời không được áp dụng với các hoạt động thám hiểm không gian và viện trợ nước ngoài của Mỹ.

Ngay lập tức nước Nga thức dậy với thông tin đồng Ruble đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 năm so với đồng Euro và đồng USD, cùng với làn sóng bán tháo các tài sản rủi ro do lo ngại việc trừng phạt này sẽ còn kéo dài và lặp đi lặp lại.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Moscow, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định: “Nga đã nhiều lần cảnh báo, chính sách ép buộc là vô giá trị và phản tác dụng. Phía Nga sẽ bắt đầu xem xét các biện pháp đáp trả cho những động thái không thân thiện của Mỹ. Bằng cách này, Mỹ đã làm trầm trọng hơn các mối quan hệ song phương, khiến những mối quan hệ này trở về con số O. Thay vì tìm kiếm giải pháp để cải thiện quan hệ, như đã làm tại Hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki, chính quyền Mỹ đã thực hiện mọi nỗ lực khiến tình hình trở nên khó khăn hơn”.

My, Nga lai
Cờ Nga và Mỹ tại sân bay quốc tế Vnukovo ở Moscow, Nga, hôm 11.4.2017. Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin Reuters, các nhà đầu tư lo ngại rằng Moscow đang rơi vào một vòng xoáy trừng phạt không bao giờ có hồi kết của phương Tây. "Có một sự hoảng loạn của giới đầu tư trong nước trên thị trường ngoại hối Nga", công ty BCS Brokerage nói trong một báo cáo. "Có những lúc số người muốn bán đồng Rúp tăng cao đến nỗi thị trường không có đủ thanh khoản".

Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện chưa đưa ra tuyên bố nào về những diễn biến mới nhất trong quan hệ Mỹ-Nga. Lệnh trừng phạt mới được Mỹ công bố chỉ vài tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh gây tranh cãi giữa ông Trump với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Helsinki, Phần Lan. Trong cuộc gặp đó, ông Trump tỏ ra ủng hộ tuyên bố của ông Putin rằng Nga không hề can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Trong khi đó, các cơ quan tình báo Mỹ từ lâu đồng quan điểm rằng cuộc bầu cử 2016 có sự can thiệp của Nga. Những gì mà ông Trump thể hiện trong cuộc gặp ông Putin đã vấp phải làn sóng phản đối mạnh mẽ của cả đồng minh và đối thủ của ông ở Mỹ.

Giới quan sát nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh đó đang thôi thúc Quốc hội Mỹ đẩy nhanh một dự luật trừng phạt Nga nhằm ngăn sự can thiệp và các vụ tấn công mạng từ Nga trong tương lai.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới