Hủy
Thế giới

Mỹ-Philippines bắt đầu tập trận chung trên biển

Thứ Hai | 16/04/2012 13:34

Cuộc tập trận kéo dài gần 2 tuần nhằm tăng cường liên minh quân sự Mỹ-Philippine trước những lo ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc.
 

Cuộc tập trận thường niên giữa Philippines và Mỹ này có tên gọi Balikatan, diễn ra hôm nay 16/4 và dự kiến kéo dài đến ngày 27/4.

Năm nay, cuộc tập trận được hai nước tiến hành ngoài khơi Palawan, gần vùng biển mà cả Manila và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền.

Phát ngôn viên của quân đội Philippines tuyên bố cuộc tập trận chung không có liên quan gì đến vụ đụng tàu Trung Quốc với Philippines ở bãi cạn Scarborough tuần trước. Tâm điểm của cuộc tập trận này là “tăng cường an ninh, chống khủng bố, đối phó thảm họa và nhân đạo”, Thiếu tá quân đội Philippines Emmanuel Garcia nói.

Theo BBC, cuộc tập trận chung này diễn ra thường niên nhưng năm nay cuộc tập trận có tính chất khác bởi lẽ bối cảnh mà cuộc tập trận diễn ra đã thay đổi. Hôm 8/4 vừa qua, Philippines cho biết khi đi tuần, tàu chiến nước này đã phát hiện 8 tàu đánh cá Trung Quốc đang đánh bắt tại khu vực bãi cạn mà cả họ và Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền.

Sau đó hai tàu hải giám Trung Quốc đã tiến đến vùng biển này và ngăn cản hải quân Philippines bắt giữ các ngư dân. Cho đến nay, những nỗ lực giải quyết cuộc đụng độ vẫn có vẻ chưa thành công.

Tàu chiến Philippines đã được rút về thay vào đó là một tàu tuần dương và các ngư dân Trung Quốc đã được đưa ra khỏi bãi cạn. Tuy nhiên, đến ngày hôm qua, các quan chức Manila cho hay hai tàu của Trung Quốc vẫn còn ở lại và một máy bay của Trung Quốc vẫn bay lượn phía trên tàu của Philippines.

“Tình hình vẫn đang ở thế bế tắc. Cả hai bên vẫn đang trao đổi qua lại”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Philippines Raul Hernadez phát biểu.

Philippines muốn củng cố năng lực quốc phòng của bản thân đồng thời tăng cường mối quan hệ với Washington. Phía Mỹ cũng nhận thấy những cuộc tập trận như vậy là cơ hội để thể hiện mối quan tâm của nước này đến an ninh khu vực Thái Bình Dương.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới