Hủy
Thế giới

Mỹ sẽ gỡ bỏ thuế quan với hơn 100 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc?

Thái Bình Thứ Ba | 05/11/2019 12:49

Nguồn ảnh: CNBC

Khoảng 112 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, gồm quần áo, đồ dùng và màn hình bị áp thuế 15% từ ngày 1/9, có thể được gỡ thuế quan.
 

Theo Financial Times, ngày 4/11, Mỹ đang xem xét thu hồi chính sách thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu gồm hàng dệt may, đồ gia dụng và màn hình máy tính bị áp thuế 15% từ ngày 1/9/2019.  

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang chạy đua với thời gian để hoàn tất giai đoạn 1 thỏa thuận thương mại vốn được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí sẽ ký kết trong tháng này. 

Tuy nhiên, hiện chưa rõ thời gian và địa điểm cụ thể mà hai bên sẽ ký kết giai đoạn 1 thỏa thuận này, trong bối cảnh tiến trình đang gặp khó khăn khi Washington yêu cầu Trung Quốc đưa ra kế hoạch cụ thể về việc nhập khẩu nông sản Mỹ.

"Dỡ bỏ thuế nhập khẩu là hành động rất rủi ro với Trump", ông Derek Scissors, nhà nghiên cứu tại Viện Doanh nghiệp Mỹ nhận định. Ông cho biết, "Hiện tại, ông Trump có thể nói thâm hụt thương mại với Trung Quốc giảm, điều cho thấy mình đang thực hiện đúng cam kết tranh cử năm 2016. Vì thế, nếu gỡ bỏ thuế quan và thâm hụt lại tăng lên, đảng Dân chủ sẽ có cớ nói rằng ông ấy đang lừa dối cử tri".

Ngày 1/11, Trung Quốc cho biết rằng nước này đã đạt được sự đồng thuận về nguyên tắc phía Mỹ sau một cuộc gọi điện thoại giữa các nhà đàm phán thương mại cấp cao trong tuần này.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết ông Lưu Hạc, Phó Thủ tướng và cũng là trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc, đã có một cuộc gọi điện thoại với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vào ngày 1/11. Họ nói rằng hai bên đã tiến hành các cuộc thảo luận nghiêm túc và mang tính xây dựng trên các điểm thương mại của cốt lõi và đã nói về các thỏa thuận cho vòng đàm phán tiếp theo.

Trung Quốc nói đã đạt đồng thuận về nguyên tắc với Mỹ trong đàm phán thương mại

Tăng trưởng suy giảm và giá cả tăng: Tình thế tiến thoái lưỡng nan của nền kinh tế Trung Quốc

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới