Hủy
Thế giới

Mỹ: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cao nhất gần 3 tháng

Thứ Tư | 26/11/2014 21:34

Tốc độ cải thiện của thị trường lao động Mỹ đang chậm lại khi ngày càng có nhiều người dân nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.
 

Bộ Lao động Mỹ vừa cho biết, trong tuần kết thúc vào ngày 22/11, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã tăng 21.000 đơn lên cao nhất kể từ đầu tháng 9 ở 313.000 đơn. Trước đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ đã ở dưới ngưỡng 300.000 đơn trong 10 tuần liên tiếp.

Số đơn xin trợ cấp trung bình của 4 tuần qua tăng lên 294.000 đơn từ mức 287.750 đơn của tuần trước đó. Số người tiếp tục nhận trợ cấp thất nghiệp giảm 17.000 người xuống thấp nhất gần 14 năm, còn 2,32 triệu người trong tuần kết thúc vào ngày 15/11 với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 1,7% - mức thấp nhất kể từ tháng 11/2000.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ tăng cao trong tuần trước lại dấy lên lo ngại mới về thị trường lao động Mỹ trong những tháng cuối năm. Trước đó, với những cải thiện đáng kể của thị trường lao động, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định chấm dứt hoàn toàn gói nới lỏng định lượng QE trong tháng 10.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, cản trở lớn nhất đối với đà phục hồi của thị trường lao động Mỹ vẫn là tăng trưởng lương chậm chạp. Lương tăng chậm sẽ càng khiến người dân dè dặt hơn trong chi tiêu tiêu dùng - một trong những động lực chính thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, đơn đặt mua hàng hóa phi quân sự, không tính máy bay, tiếp tục giảm 1,3% trong tháng 10. Tuy nhiên, đơn đặt mua hàng hóa lâu bền (có tuổi thọ ít nhất 3 năm) lại tăng 0,4% nhờ nhu cầu tiêu thụ máy bay quân sự tăng mạnh. Điều này cho thấy xu hướng tăng trưởng không bền vững trong hoạt động đầu tư của khối doanh nghiệp tại Mỹ.

Trái lại, chi tiêu tiêu dùng (chi tiêu cá nhân) tại Mỹ lại bất ngờ tăng 0,2% sau khi không tăng trong tháng 9. Điều đáng chú ý là, chi tiêu tiêu dùng lại tăng cùng tốc độ với thu nhập cá nhân của người dân Mỹ trong tháng 10. Có vẻ như người dân Mỹ đang hạn chế chi tiêu trước khi bước vào kỳ mua sắm và nghỉ lễ cuối năm.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới