Hủy
Thế giới

Mỹ tiêu hủy 7 tỷ USD thiết bị quân sự ở Afghanistan

Thứ Sáu | 21/06/2013 14:14

Quân đội Mỹ đang thực hiện kế hoạch tiêu hủy số thiết bị quân sự trị giá 7 tỷ USD trước khi rời khỏi Afghanistan, một nguồn tin cho hay.
 

Theo báo cáo của Washington Post, Lầu Năm Góc cho rằng việc vận chuyển toàn bộ số thiết bị không cần thiết này trở về Mỹ là quá tốn kém, song cũng không thể chuyển giao cho chính phủ Afghanistan hay một nước đồng minh nào khác.

Chính vì vậy, Lầu Năn Góc chỉ thị cho lực lượng quân đội ở Afghanistan nhanh chóng tiêu hủy tất cả và đem bán cho các nhà thu mua phế liệu Afghanistan với giá rẻ mạt.

Các quan chức quân đội Mỹ tại Afghanistan cho biết để tiêu hủy được hết số vũ khí này đòi hỏi một nỗ lực khổng lồ, do chúng chiếm tới 20% tổng số thiết bị quân sự mà Mỹ triển khai tới Afghanistan.

Trong số các thiết bị bị tiêu hủy, có tới hơn 2.000 xe thiết giáp chống mìn, chống phục kích, hay còn gọi là MRAP. Những chiếc xe này được quân đội Mỹ sản xuất vội vã vào năm 2007 để bảo vệ quân đội Mỹ chống lại các vụ đánh bom liều chết và mìn.

Chi phí cho mỗi chiếc xe lên tới 1 triệu USD. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, những xe này gần như không giúp quân đội Mỹ an toàn hơn các thiết bị thay thế khác và là một sự lãng phí cực lớn.

Các quan chức quân sự Mỹ cho biết khoảng 12.300 trên tổng số 25.500 chiếc MRAP không thể sử dụng tiếp và đang nằm rải rác ở các căn cứ quân sự Mỹ trên toàn thế giới. Ngoài số thiết bị này, quân đội Mỹ cũng sẽ tiêu hủy các thiệt bị tại sân bay Kandahar.

Tổng chi phí cho chiến tranh Iraq và Afghanistan của Mỹ cho đến nay ước tính lên tới từ 4 đến 6 nghìn tỷ USD.

Nguồn Business Insider/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới