Hủy
Thế giới

Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản lần đầu sau 4 năm

Thứ Sáu | 19/04/2013 12:02

Theo báo cáo mới của Bộ Tài chính Nhật Bản hôm 18/4, Mỹ chính thức soán ngôi Trung Quốc để trở thành thị trường xuất khẩu số một của Nhật Bản.
 

Cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa các cường quốc trên thế giới chưa bao giờ nguội lạnh. Thị trường xuất khẩu chính là nơi cuộc chiến diễn ra nóng bỏng và căng thẳng nhất. Các chính sách nới lỏng tiền tệ mới của Nhật Bản không hướng đến riêng bất kỳ nước nào, cơ hội được dành cho tất cả.

Thị trường lớn nhất được hưởng lợi nhờ nhập khẩu sản phẩm rẻ hơn với chất lượng tốt từ Nhật Bản không còn là Trung Quốc, giờ đây lợi thế ấy một lần nữa chuyển sang Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn nhất Nhật Bản hướng tới năm vừa qua.

Lịch sử ghi nhận lần đầu tiên Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản vào năm 2009. Sau đó, Trung Quốc tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong năm tài khóa 2012-2013 (kết thúc ngày 31/3 năm ngoái).

Tuy nhiên, tất cả đã thay đổi. Số liệu mới công bố của chính phủ Nhật Bản cho thấy xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ trong năm tài khóa vừa rồi tăng 10% lên 11.400 tỷ yên, xuất khẩu sang Trung Quốc lại giảm 9% xuống còn 11.300 tỷ yên.

Tăng trưởng Trung Quốc giảm còn 7,7% trong quý đầu tiên của năm 2013, so với 7,9% trong quý IV năm ngoái, là một phần lý giải cho sự thay đổi này.

Cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản xung quanh chủ quyền đối với quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) cũng ảnh hưởng nặng nề đến mối quan hệ thương mại giữa hai nước. Đặc biệt tại Trung Quốc, phong trào chống Nhật Bản diễn ra mạnh mẽ, các sản phẩm của Nhật Bản thường bị công khai tẩy chay.

Chuyện hàng xuất khẩu từ Nhật Bản sang Mỹ lớn hơn sang Trung Quốc trước đây chỉ diễn ra trong dịp Tết của Trung Quốc trong tháng 1 hoặc tháng 2 hàng năm. Tuy nhiên hiện nay, các nhà phân tích Nhật Bản cho rằng xu hướng trên có thể kéo dài hơn.

Không thể bỏ qua một chi tiết quan trọng, đồng yên yếu làm tăng doanh số hàng xuất khẩu. Các nhà xuất khẩu Nhật Bản được hưởng lợi thực sự vì đồng yên yếu đã thúc đẩy hoạt động bán hàng ra nước ngoài. Đồng tiền của Nhật Bản đã mất 20% giá trị so với đồng USD và 25% so với đồng euro kể từ cuối tháng 11 năm ngoái.

Với nền kinh tế Nhật Bản nói chung, tháng 3 vừa qua đánh dấu tháng thứ 9 liên tiếp thâm hụt cán cân thương mại giảm. Thậm chí còn thấp nhất trong 9 tháng.

Đất nước mặt trời mọc cũng tận hưởng sự hồi sinh mạnh mẽ cùng lạc quan chung sau khi Thủ tướng Shinzo Abe tái đắc cử và cam kết chống giảm phát, thúc đẩy nền kinh tế. Niềm tin của người tiêu dùng đã tăng mạnh trở lại kể từ cuối tháng 12, sau khi sụp đổ sau trận động đất và sóng thần vào 11/3/2011.

Sự trở lại của Mỹ trên “sân khấu chính” với xuất khẩu Nhật Bản là kịp thời để tiếp quản vị trí của một Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Nguồn Khampha/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới