Hủy
Thế giới

Mỹ-Trung sẽ "thấm đòn" chiến tranh thương mại vào năm 2019

Mạnh Đức Thứ Năm | 11/10/2018 08:53

Dự báo bi quan hơn này được đưa ra khi chiến tranh thương mại Mỹ Trung có nguy cơ ngày càng leo thang và gây ra thiệt hại cho cả 2 nước.
 

Tăng trưởng sẽ suy giảm

Cuộc chiến thương mại hiện nay sẽ ảnh hưởng lớn đến Mỹ và Trung Quốc vào năm 2019. Thứ Ba vừa qua, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đã hạ mức dự báo tăng trưởng của Mỹ và Trung Quốc, dựa trên các đợt áp thuế quan qua lại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

→Khi Mỹ-Trung hành động bất chấp luật lệ

Dự báo bi quan hơn này được đưa ra vào lúc cuộc đụng độ giữa Washington và Bắc Kinh có nguy cơ ngày càng leo thang và gây ra thiệt hại cho cả 2 nước. Trong cuộc họp báo đưa ra báo cáo mới nhất của IMF về Triển vọng kinh tế thế giới, ông Maurice Obstfeld, chuyên gia kinh tế của IMF đã nhấn mạnh rằng khi 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới bất hòa thì tất cả mọi người sẽ chịu ảnh hưởng.

Mặc dù Mỹ đang có đà tăng trưởng khá tốt hiện nay do được hỗ trợ từ đợt cắt giảm thuế gần đây, các nhà kinh tế học của IMF vẫn dự báo rằng tỉ lệ tăng trưởng của Mỹ sẽ giảm từ 2,9% trong năm nay xuống còn 2,5% trong năm 2019, nguyên nhân chính là vì cuộc chiến tranh thương mại với Trung Quốc đang diễn ra hiện nay.

Cuộc chiến với các đợt áp thuế quan ăn miếng trả miếng giữa 2 bên cũng sẽ làm bốc hơi một phần tỉ lệ tăng trưởng của Trung Quốc. Dự báo tỉ lệ tăng trưởng năm 2019 của Trung Quốc do IMF đưa ra đã chỉ còn 6,2%, so với 6,6% của năm 2018.

Có thể gây nhiều thiệt hại hơn nữa

Ảnh hưởng của xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc còn có vươn xa hơn 2 siêu cường kinh tế này. Mặc dù tỉ lệ tăng trưởng toàn cầu vẫn tiếp tục mạnh mẽ vào năm sau, nhưng IMF cho biết viễn cảnh “bớt sáng sủa” một cách rõ rệt so với lần họ xem xét hồi tháng Tư vừa qua. IMF dự báo tốcđộ tăng trưởng vững chắc nhưng hơi thấp hơn các năm trước vì mức lãi suất cao hơn và các rào cản thương mại. IMF đã cắt giảm tỉ lệ tăng trưởng toàn cầu còn 3,7% và dự báo một xu hướng đi xuống trong các năm tới.

→Chính quyền Trump chống Trung Quốc toàn diện

Có rất nhiều nguy cơ sẽ gây nhiều thiệt hại cao hơn nữa nếu tổng thống Trump thực hiện các lời đe dọa sẽ sử dụng các biện pháp khác với Trung Quốc và Trung Quốc phản ứng lại.

Ở cuộc họp báo, ông Obstfeld cho biết “gần một điểm phần trăm” tỉ lệ phát triển có thể bị loại ra khỏi tỉ lệ tăng trưởng thế giới nếu rạn nứt giữa 2 bên càng thêm sâu sắc. Ông cho biết thêm là khả năng Trung Quốc và Mỹ xóa bỏ bất đồng sẽ là dấu hiệu tích cực.”

IMF cũng cảnh báo về hiệu ứng ngày càng mờ nhạt của việc cắt giảm thuế và các biện pháp kích thích kinh tế khác của Mỹ sẽ làm giảm đà phát triển từ năm 2020.

Đó là lý do vì sao IMF lại hối thúc chính quyền các nước phải hành động ngay bây giờ vì “cửa sổ cơ hội” đang thu hẹp dần để thực hiện các cải cách như xử lý bong bóng thâm hụt ngân sách của Mỹ hay mức 

Nguồn CNN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới