Hủy
Thế giới

Myanmar hết thời du lịch giá rẻ

Chủ Nhật | 13/05/2012 07:42

Những ai muốn du lịch Yangon, Myanmar, nên sớm dành dụm tiền tiết kiệm.
 

Vài tháng qua, giá phòng khách sạn tại Myanmar- quốc gia Đông Nam Á vốn từng tách biệt với thế giới bên ngoài - tiếp tục tăng mạnh, phần lớn nhờ cải cách chính trị và kinh tế sâu rộng đang thu hút nhà đầu tư và khách du lịch đến Yangon.

Nhiều nhà kinh tế lo ngại tăng giá phòng khách sạn có thể là một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy lạm phát đang tăng khi nền kinh tế Myanmar mở cửa ra thế giới bên ngoài.

Một vài khách sạn ở Yangon đang cung cấp dịch vụ cho doanh nhân quốc tế, kết quả của nhiều thập niên trừng phạt kinh tế và những trở ngại đối với nhà đầu tư. Nhưng tiếp theo những chuyến viếng thăm của nhiều chính trị gia và đoàn doanh nghiệp lớn từ Nhật Bản, Singapore và các nước khác, một số nhà điều hành du lịch nhận thấy rất khó để có thể đặt được phòng khách sạn giá rẻ cho khách hàng của họ, đặc biệt những tháng gần đây giá phòng tại một số khách sạn tăng 200%.

Ủy viên Ban điều hành Liên minh Liên đoàn Phòng Thương mại và Công nghiệp Myanmar, Maung Maung Lay, cho biết: “Do đất nước chúng tôi mới mở cửa và dòng khách du lịch đổ về ngày càng đông, nên nhu cầu trở nên quá cao. Các khách sạn giá thấp hơn cũng đang hưởng lợi từ dòng khách du lịch và nhận thấy rằng nhiều khách du lịch và thương nhân đã bày tỏ sự không hài lòng với mức giá quá cao”.

Ví dụ, theo giá niêm yết trên website, khách sạn Traders tại Yangon (Yangon’s Traders Hotel) đang cung cấp phòng với giá từ 220 USD/đêm, trong khi đó, trước khi Myanmar tiến hành cải tổ, một phần của Tổ hợp khách sạn Shangri-La Group, khách sạn nằm ở vị trí trung tâm, có giá phòng chỉ 80 USD/đêm.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Du lịch và Khách sạn Myanmar, Yangon hiện có khoảng 181 khách sạn, ít hơn nhiều so với 700 khách sạn ở Bangkok. Theo Thời báo Myanmar, khách du lịch và tổ chức điều hành du lịch cảm thấy bị thua thiệt lớn nhất từ việc tăng giá phòng vì nhiều khách sạn đang tăng giá phòng dành cho thương nhân – những người có xu hướng sử dụng công tác phí cho việc đi lại.

Một số lãnh đạo doanh nghiệp địa phương cho biết mức giá mới không gây sốc chút nào vì phòng khách sạn ở Myanmar phần lớn vẫn thấp hơn nhiều so với các thành phố khác ở khu vực Đông Nam Á trong thập niên qua.

Quan chức tại Hiệp hội Chủ khách sạn Myanmar, Nay Zin Latt, cho biết: “Chúng tôi đã cung cấp phòng khách sạn với giá tương đối thấp trong những thập niên qua … điều này đơn giản phụ thuộc vào cung-cầu. Hiện nay, thị trường đã thay đổi”. Hiệp hội này sẽ cố gắng đảm bảo giá phòng ở mức hợp lý so với giá phòng quốc tế đối với khách sạn 4 sao, nhưng không chỉ ra các biện pháp sẽ thực hiện.

Lãnh đạo doanh nghiệp ở Yangon cho biết khách sạn 4 sao có nhu cầu lớn nhất, và rằng họ đang khuyến khích các khách sạn ổn định giá phòng từ giờ đến cuối năm để hạn chế lạm phát gia tăng.

Tất nhiên, đối với các tập đoàn khách sạn quốc tế, giá tăng là tin tốt lành, nhất là sau nhiều năm tháng khó khăn thua lỗ do tỷ lệ phòng có khách rất thấp trong suốt thập niên qua. Ông Nay Zin Latt lưu ý rằng nhiều khách sạn hiện đang muốn mở thêm cửa hàng ở Yangon, và Hiệp hội Chủ khách sạn gần đây đã đón một nhóm du khách từ Singapore quan tâm đến việc khai thác cơ hội du lịch tại Myanmar.

Một số chuỗi khách sạn tại Mỹ cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc mở rộng sang Myanmar, mặc dù họ vẫn vấp phải khó khăn trong việc đầu tư do lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Myanmar. Các quan chức Mỹ đã động thái cho thấy họ dự định nới lỏng lệnh trừng phạt nếu các cuộc cải tổ của Myanmar tiếp tục diễn ra.

Theo người phát ngôn của Marriott International, Myanmar có tiềm năng trở thành điểm du lịch độc đáo và hấp dẫn. Tuy nhiên, Marriott International không tham gia vào việc phát triển các dự án tại Myanmar và quy định hiện hành của Mỹ đang cản trở việc theo đuổi các dự án tại đất nước này.

Các tập đoàn khách sạn khác cho biết họ đang tìm kiếm đối tác địa phương tốt nhất để hợp tác – một quá trình sẽ tốn thời gian. Và điều này có nghĩa giá phòng khách sạn tại Myanmar có thể vẫn ở mức cao trong thời gian tới.

Nguồn WSJ/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới