Hủy
Thế giới

New York có thể thiệt hại hơn 18 tỷ USD do bão Sandy

Thứ Bảy | 03/11/2012 07:03

Siêu bão Sandy có thể gây thiệt hại từ 15 đến 18 tỷ USD đối với thành phố New York do gián đoạn kinh doanh và thiệt hại về tài sản.
 

Đánh giá sơ bộ của kiểm soát viên ngân sách bang New York, ông Thomas P. DiNapoli hôm qua 2/11 cho thấy siêu bão Sandy khiến hoạt động kinh doanh bị gián đoạn và gây thiệt hại về tài sản ước tính lên tới 18 tỷ USD.

Ngoài ra, Sandy cũng ảnh hưởng đến khoản thu thuế trị giá 436 triệu USD đối với thành phố này trong ngắn hạn.

Cơn bão Sandy cũng có thể phá vỡ kỷ lục mà thành phố New York đã đạt được về tiêu dùng du lịch và tiêu dùng cho các kỳ nghỉ trong năm ngoái, kiểm soát viên P. DiNapoli cho biết.

"Mặc dù nỗ lực xây dựng lại có thể bù đắp những tổn thất này nhưng chúng ta phải tiếp tục theo dõi tác động kinh tế trong dài hạn do cơn bão gây ra đối với thành phố New York", ông P. DiNapoli nói thêm.

Liên bang sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí giao thông vận tải công cộng và chi phí phục hồi năng lượng. Tuy nhiên, ông P. DiNapoli đã kêu gọi thống đốc Andrew Cuomo và đoàn đại biểu quốc hội New York hỗ trợ toàn bộ chi phí sửa chữa và phục hồi thiệt hại do bão Sandy gây ra.

Cơn bão Sandy mạnh nhất 100 năm qua đổ bộ vào bờ biển phía Đông của Mỹ đã khiến khoảng 40 người thiệt mạng và hàng triệu người sống trong cảnh mất điện.

Cơn bão đã khiến nhiều doanh nghiệp cũng như thị trường chứng khoán và hàng trăm trường học, văn phòng, nhà hàng, khu mua sắm phải đóng cửa.

Bão Sandy có thể khiến GDP của Mỹ giảm 25 tỷ USD trong quý IV và tốc độ tăng trưởng trong quý này có thể giảm xuống từ 1% đến 1,5% so với dự báo trước đó là 1,6%, nhà kinh tế Gregory Daco tại IHS Global Insight cho biết.

Còn theo ước tính trung bình của 89 nhà kinh tế mà Bloomberg khảo sát, tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm tới vào khoảng 2%. Các nhà kinh tế của Bloomberg dự báo Sandy sẽ khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV giảm 0,02% và trong quý đầu năm tới giảm 0,08%.

Nguồn Nasdaq/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới