Hủy
Thế giới

Nga bác tin từng có ý định “chia trác” Ukraine với Ba Lan

Thứ Ba | 21/10/2014 15:11

Quan hệ Nga - Ba Lan có thể sẽ căng thẳng hơn nữa do những bình luận của cựu ngoại trưởng Ba Lan.
 

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Dmitry Peskov vừa lên tiếng bác bỏ thông tin tạp chí Politico của Mỹ dẫn lời cựu ngoại trưởng Ba Lan rằng Nga từng đề nghị phân chia Ukraine. Ông Peskov nói: “Những thông tin này là bịa đặt”.

Trước đó, tạp chí Mỹ dẫn lời cựu ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết, Tổng thống Putin năm 2008 đã gợi ý “chia trác” Ukraine với Ba Lan. Đề xuất được đưa ra nhân chuyến thăm của Thủ tướng Ba Lan khi đó là Donald Tusk tới Matxcơva.

“Tổng thống Putin khi ấy nói rằng Ukraine là một đất nước nhân tạo và Lwow là thành phố của Ba Lan. Vậy tại sao chúng ta lại không cùng phân chia lại”, tạp chí dẫn lời ông Sikorski cho biết.

Trước chiến tranh thế giới lần thứ 2, lãnh thổ Ba Lan bao gồm một phần phía Tây của Ukraine ngày nay, trong đó có nhiều thành phố lớn như Lwow (Ukraine gọi là Lviv).

Tuy nhiên, ông Sikorski, người vừa hết nhiệm kỳ ngoại trưởng Ba Lan tháng 9 vừa qua, sau đó thừa nhận, một phần nội dung phỏng vấn đã bị “cường điệu hóa”.

Theo giới quan sát, bài phỏng vấn của ông Sikorski có thể khiến quan hệ Nga – Ba Lan thêm căng thẳng sau những sự kiện ở Ukraine. Về phần mình, tân Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz nói: “Nếu đúng là ông Putin đưa ra đề xuất như vậy, thì điều đó quả là đáng hổ thẹn. Không Thủ tướng Ba Lan nào tham gia vào hoạt động như vậy”.

Nguồn Theo DVO/Itar-tass, Moscow Times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới