Hủy
Thế giới

Nga cứu trợ thêm 2 tỉ USD nữa cho Ukraina

Thứ Ba | 18/02/2014 12:00

Nga thông báo sẽ bơm tiếp 2 tỉ USD cho gói cứu trợ Ukraina để cứu nền kinh tế láng giềng nợ nần chồng chất và 12 tuần bất ổn chính trị.
 

Nga thông báo sẽ bơm tiếp 2 tỉ USD cho gói cứu trợ Ukraina đểcứu nền kinh tế láng giềng nợ nần chồng chất. Ukraina đang trải qua 12 tuần bấtổn chính trị bên cạnh bất ổn kinh tế.

Tổng thống Yanukovich đang đối đầu với một làn sóng nổi dậybiểu tình đường phố do phe đối lập lãnh đạo. Bất đồng xoay quanh việc ông bỏ hiệpđịnh thương mại với EU hồi tháng 11 để chọn thắt chặt quan hệ kinh tế với Nga,đồng minh Liên Xô cũ của Ukraina.

Với tình hình phe đối lập đang được ủng hộ bởi Mỹ và EU đã tăng sức éplên Yanukovich để nhắm tới hình thành một chính phủ mới, Điện Kremlin đã tỏthái độ phản đối. Gói cứu trợ 15 tỉ USD Nga dành cho Ukraina có thể sẽ bị đóngbăng nếu tổng thống Yanukovich không thành lập được một chính phủ Nga có thể chấpnhận được.

Nhưng trước thềm phiên họp quốc hội ở Kiev, với viễn cảnhchính phủ mới sẽ được thiết lập, bộ trưởng tài chính Nga Anton Siluanov nóiMoscow sẽ mua 2 tỉ trái phiếu eurobond củaUkraina. Trước đó họ đã mua 3 tỉ hồi tháng 12 năm 2013.

Nguồn tin chính phủ Ukraina cho biết khoản tiền trên sẽ đếntrong ngày thứ tư.

Một phụ nữ đi qua hàng lũy chắn một phần phố, với bao cát và lốp xe
Một phụ nữ đi qua hàng lũy chắn một phần phố, với bao cát và lốp xe

Cuộc nổi dậy tháng 11 đã lan rộng ra toàn quốc, với các cuộcbiểu tình phản đối nạn tham nhũng và lạm quyền của chính phủ Yanukovich. Nócũng đã làm cháy lên mâu thuẫn ngoại giao giữa Đông và Tây, và tổng thốngUkraina phải suy ngẫm về mối quan hệ đồng minh chiến lược trong tương lai.

Nga đang vẫy gọi với gói cứu trợ - liều thuốc chữa tức thìdành cho nền kinh tế yếu kém của Ukraina. Còn Hoa Kỳ và đồng minh EU đang thúcgiục Yanukovich quay trở lại với thỏa thuận châu Âu có liên quan tới IMF.

Cam kết tiếp tục bơm cứu trợ tài chính cho Ukraina, vớituyên bố mới đây nhất của Siluanov, có vẻ đã củng cố được quyết tâm của tổng thốngYanukovich. Ông đang ngẫm nghĩ cho lựa chọn người thay thế cựu thủ tướng gốcNga Mykola Azarov đã phải từ chức hôm 28/1 để xoa dịu người biểu tình.

Nhưng nếu ông chống lại yêu cầu của phe đối lập về thay đổihiến pháp và chọn một nhân vật cứng rắn – thích hợp với người Nga - thì đường phố có thể sẽ bùng cháy trở lại.

Áp lực thay đổi hiến pháp

Hôm thứ hai, phe đối lập đã thúc ép ông Yanukovich phải chấpnhận các giới hạn quyền lực và để họ thành lập chính phủ mới nhằm chấm dứt bất ổnvà cứu nền kinh tế.

Lệnh ân xá cho các nhà hoạt động biểu tình đã có hiệu lựchôm thứ hai sau khi phe biểu tình chấm dứt chiếm đóng trụ sở thành phố Kiev vàcác tòa nhà hành chính thành phố khác.

Nhưng căng thẳng vẫn còn cao với việc phe đối lập buộc tộiông Yanukovich và đồng minh đang trì hoãn các cuộc đàm phán cho việc tổng thốngtừ bỏ các quyền lực “độc tài”.

Họ nghi ngờ ông đang cố làm giảm đà tiến của phong trào biểutình. Những yếu tố như dự trữ tiềntệ cạn kiệt sau nhiều động thái cố nâng tỷ giá đồng hryvnia của Ukraina, và nỗisợ mất giá tiền tệ, cộng lại đã gia tăng áp lực để tổng thống phải chọn một thủtướng mới.

Nhà lãnh đạo của phe đối lập Klischko và cựu bộ trưởng kinhtế Arseny Yatsenyuk đã gặp Thủ tướng Đức Merkel ở Berlin. Phe đối lập kêu gọi hỗtrợ kinh tế từ EU chứ không phải cứu trợ dành cho Yanukovich.

Dân quân tự vệ

Lệnh ân xá có hiệu lực sau khi hàng chục người biểu tình,bao gồm cả một nhóm dân quân “tự vệ” cầm côn khoảng 100 người, chấm dứt kỳ chiếmđóng trụ sở thành phố kéo dài hai tháng.

Lệnh ân xá được EU và tổ chức nhân quyền OSCE hoan nghênh.Nó bãi bỏ các khoản truy tố hình sự vớingười biểu tình vì các hành động từ 27/12 đến 2/2.

Ảnh chụp khu lũy bao vây sau xung đột giữa hai bên, ngày 16-2-2014
Ảnh chụp khu lũy bao vây sau xung đột giữa hai bên, ngày 16-2-2014

Thời kỳ đó bao gồm 1 tuần xung đột tháng Giêng giữa phe biểutình cực đoan và lực lượng an ninh. Sáu người đã chết, hàng trăm người khác cảcảnh sát và người biểu tình bị thương.

Nhưng hành động hòa hoãn này không làm lắng dịu không khí sụcsôi ở quảng trường Độc lập của Kiev, là tâm điểm của làn sóng biểu tình.

Điểm nóng chính ở Kiev là sân bóng đá Dynamo, nơi ba ngườibiểu tình đã chết hồi tháng giêng trong xung đột với cảnh sát chống bạo động.Người mang mặt nạ vẫn canh gác các hàng lũy lốp xe và bao cát trên một đầu phốdẫn tới văn phòng chính phủ.

Chính quyền các nước phương Tây đã lo ngại về leo thang xungđột và mất an ninh trật tự nếu tổng thống không đáp ứng yêu cầu của phe đối lập.

Đồng hryvnia của Ukraina đã giảm giá đôi chút trong thứ Hai,sau mức trượt giá 7% từ đầu năm đến nay. Viễn cảnh trượt giá mạnh trong tươnglai vẫn ngày càng lớn hơn.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới