Hủy
Thế giới

Ngành du lịch toàn cầu hưởng lợi khi du khách Trung Quốc trở lại

Khánh Tú Thứ Ba | 07/05/2024 17:38

Dữ liệu và dự báo cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng của du khách Trung Quốc sau đại dịch COVID-19. Ảnh: Bloomberg.

Nhu cầu đang phục hồi, mặc dù lo ngại về sự tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế đang ảnh hưởng đến niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng.
 

Du khách Trung Quốc có xu hướng du lịch ra nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ Lao động tháng 5, thúc đẩy sự hồi phục của thị trường du lịch lớn nhất thế giới trở lại như trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra.

Theo ForwardKeys, một công ty dự báo du lịch phân tích dữ liệu vé máy bay, công ty du lịch và các dữ liệu ngành khác, số lượng du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài từ ngày 27/4 đến ngày 5/5, bao gồm kỳ nghỉ lễ kéo dài năm ngày, chỉ giảm 7% so với năm 2019. Đặt vé vào phút cuối cũng tăng nhanh hơn so với dự kiến dựa trên doanh số vé bán ra đầu tháng 4. Trong khi đó, lượng vé nội địa  tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Số lượng du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài từ ngày 27/4 đến ngày 5/5 chỉ giảm 7% so với năm 2019. Ảnh: Bloomberg.
Số lượng du khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài từ ngày 27/4 đến ngày 5/5 chỉ giảm 7% so với năm 2019. Ảnh: Bloomberg.

Các dữ liệu này, cùng với kết quả cuộc khảo sát cảm nhận về du lịch Trung Quốc của Bloomberg Intelligence, cho thấy nhu cầu đang phục hồi, mặc dù lo ngại về sự tăng trưởng chậm chạp của nền kinh tế đang ảnh hưởng đến niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng. Sự trở lại nhanh chóng của du khách Trung Quốc, những người đã chi gần 248 tỉ USD cho các chuyến du lịch nước ngoài vào năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra và gần như chấm dứt du lịch, là yếu tố quan trọng để bù đắp khoảng trống lớn trong ngành du lịch toàn cầu.

Sự hồi phục của du lịch quốc tế và nội địa Trung Quốc​

“Chúng tôi đang chứng kiến sự tăng tốc về du lịch ra nước ngoài của người Trung Quốc. Sự hồi phục diễn ra nhanh hơn những gì mà ngành công nghiệp không khói dự đoán hồi đầu năm”, ông Tim Bacchus, nhà phân tích cấp cao của Bloomberg Intelligence, cho biết.

Năm 2019, du khách Trung Quốc đã thực hiện 170 triệu chuyến đi du lịch nước ngoài và chi tiêu của họ chiếm 14% tổng doanh thu du lịch toàn cầu, theo dữ liệu từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới. Các nhà phân tích đã dự đoán du lịch nước ngoài của Trung Quốc sẽ ổn định trong năm nay, và một số dự báo rằng mức trước đại dịch sẽ trở lại vào năm 2025. 

Có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của du khách Trung Quốc đang tăng lên. Bloomberg Intelligence dự đoán du lịch hàng không quốc tế từ Đại Lục sẽ đạt trên 90% so với mức năm 2019 vào cuối quý I/2025, tăng 5 điểm phần trăm so với tháng 1.

Du lịch nội địa cũng đang bùng nổ. Các ga đường sắt ở Trung Quốc chứng kiến lượng khách tăng vọt vào ngày 1/5, ngày bắt đầu kỳ nghỉ lễ Lao động. Theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, hơn 1,4 tỉ chuyến đi du lịch nội địa được thực hiện trong quý I, tăng 17% so với năm trước. Du khách trong nước đã chi tiêu 1,52 nghìn tỉ nhân dân tệ (210 tỉ USD) trong quý vừa qua, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

“Sự hồi phục du lịch quốc tế, cùng với nhu cầu mạnh mẽ đối với du lịch nội địa đang vẽ nên một bức tranh đầy hứa hẹn cho ngành du lịch Trung Quốc. Nhu cầu mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc cũng thúc đẩy doanh thu du lịch toàn cầu và tạo việc làm cho các ngành liên quan”, ông Nan Dai, nhà phân tích thị trường Trung Quốc của ForwardKeys, cho biết.

Những điểm đến ưa thích của du khách Trung Quốc​

Theo ông Bacchus, trở ngại chính có thể cản trở sự phục hồi hoàn toàn của các chuyến bay quốc tế để đạt mức năm 2019 đối với thị trường Trung Quốc trong năm nay là thiếu hành khách nước ngoài đến Trung Quốc. Quan hệ căng thẳng với Mỹ đã lan sang lĩnh vực du lịch, trong khi khách du lịch châu Âu cũng chưa quay lại với số lượng lớn dù Trung Quốc đã nới lỏng các quy tắc visa cho một số quốc gia.

Các điểm đến ở châu Á, bao gồm Malaysia, Singapore và Indonesia, là những quốc gia hưởng lợi từ sự gia tăng của du khách Trung Quốc. Hong Kong và Macau cũng là những điểm đến được yêu thích và dễ tiếp cận.

Du khách Trung Quốc cũng đổ xô đến Nhật Bản trong bối cảnh đồng yen yếu hơn đã thu hút hơn 452.000 du khách từ Đại Lục vào tháng 3. Du khách Trung Quốc xếp thứ ba trong số lượt khách quốc tế đến Nhật vào tháng 3, mặc dù con số vẫn thấp hơn khoảng 35% so với mức trước đại dịch.

Theo ForwardKeys, châu Âu được coi là điểm đến phổ biến bên ngoài châu Á của khách du lịch Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ Lao động kéo dài. Lượng đặt chỗ đến Ý tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019 và Vương quốc Anh cũng đạt mức tăng 12%. Và việc Bắc Kinh thúc đẩy các điểm du lịch ở Trung Đông, một phần của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của nước này, đang ghi nhận những kết quả tích cực, khi các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã trở thành điểm đến hàng đầu ngoài châu Á cho các chuyến du lịch trong kỳ nghỉ lễ này.

Trong cuộc khảo sát cảm nhận du lịch tháng 4 của Bloomberg Intelligence, có 58% người Trung Quốc được hỏi cho biết họ đã đặt chuyến du lịch ra nước ngoài trong ba tháng tới, tăng từ mức 54% vào tháng 1.

“Chúng tôi đã nghĩ rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi thị trường chứng khoán và tình trạng suy thoái bất động sản. Nhưng những gì chúng tôi đang thấy là du lịch vẫn được người dân nước này ưa chuộng. Đó là một dấu hiệu tuyệt vời cho toàn bộ ngành công nghiệp”, ông Bacchus nói.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường đánh giá cao khả năng tăng lãi suất của FED

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới