Hủy
Thế giới

Nga, Đức, EU lạc quan về đàm phán hạt nhân với Iran

Thứ Sáu | 18/10/2013 11:08

Đại diện Nga, Đức, EU đánh giá cao kết quả vòng đàm phán hạt nhân mới nhất giữa Iran và P5+1.
 

Cuộc đàm phán vừa diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức) về chương trình hạt nhân của Iran "rất có triển vọng".

Tuyên bố này đã được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich đưa ra ngày 17/10. Vị quan chức này cũng nhấn mạnh, các đề xuất mới của Iran có thể tạo ra tiến triển hướng tới chấm dứt bất đồng giữa các cường quốc thế giới và quốc gia Hồi giáo này.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich khẳng định: "Tôi sẽ không giảm bớt tầm quan trọng của vòng đàm phán này. Theo quan điểm của chúng tôi, mặc dù vòng đàm phán lần này đã diễn ra cũng rất khó khăn, song lại đầy hứa hẹn".

Ông Lukashevich cho rằng, những đề xuất mới của Iran "có thể thúc đẩy cuộc đàm phán tiến triển, và là bằng chứng cho thấy phía Iran mong muốn giải quyết những vấn đề mà sáu cường quốc và cộng đồng quốc tế cùng quan tâm".

Những đánh giá của ông Lukashevich lạc quan hơn bình luận đưa ra ngày 16/10 vừa qua của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov - trưởng đoàn đàm phán của Nga tại Geneva. Ông Ryabkov cho rằng, Iran và Nhóm P5+1 vẫn còn khoảng cách bất đồng và không có gì đảm bảo cho sự tiến triển.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cho rằng, vòng đàm phán hạt nhân mới nhất giữa Iran và 6 cường quốc là “nghiêm túc” và “thực chất”. Phát biểu sau khi kết thúc đàm phán, Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh các cuộc đàm phán vừa qua đã thúc đẩy hy vọng cho một giải pháp ngoại giao nhằm giải quyết những bế tắc trong chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu Catherine Ashton cũng đánh giá cao vòng đàm phán hạt nhân lần này, cho rằng đây là các cuộc đàm phán “chi tiết nhất”, “thực chất nhất”, đồng thời cho biết, 6 cường quốc sẽ xem xét kỹ lưỡng những đề xuất từ phía Iran.

Nguồn VOV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới